Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Vaccine sốt xuất huyết

Những gì mọi người nên biết

Sự kiện chính

Một loại vắc-xin sốt xuất huyết có sẵn để sử dụng ở những khu vực có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết ở Hoa Kỳ:

Thuốc chủng ngừa sốt xuất huyết Dengvaxia®

Ai nên chủng ngừa sốt xuất huyết?

CDC khuyến nghị tiêm phòng sốt xuất huyết cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi, nhưng chỉ khi chúng đã bị nhiễm sốt xuất huyết trước đó và sống ở những khu vực phổ biến sốt xuất huyết. Nhiễm trùng trước đó nên được xác nhận bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Loại vắc-xin này khác với các loại vắc-xin khác ở chỗ nó chỉ được khuyến cáo cho những người đã bị nhiễm vi-rút sốt xuất huyết. Lý do là trẻ em không bị sốt xuất huyết trước đó có nguy cơ cao mắc bệnh sốt xuất huyết nặng và phải nhập viện nếu bị sốt xuất huyết sau khi được tiêm vắc xin Dengvaxia. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên kiểm tra bằng chứng về việc nhiễm sốt xuất huyết trước đó được phòng thí nghiệm xác nhận trước khi tiêm vắc-xin.


Sốt xuất huyết thường xảy ra ở đâu?

Sốt xuất huyết phổ biến ở các lãnh thổ của Hoa Kỳ là Samoa thuộc Mỹ, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ và các quốc gia liên kết tự do, bao gồm Liên bang Micronesia, Cộng hòa Quần đảo Marshall và Cộng hòa Palau.


Trẻ em từ 9 đến 16 tuổi

Vắc-xin sốt xuất huyết được phép sử dụng cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi có tiền sử nhiễm sốt xuất huyết đã được phòng thí nghiệm xác nhận.

Chỉ những trẻ có bằng chứng được phòng thí nghiệm xác nhận là đã nhiễm sốt xuất huyết trước đó mới được tiêm phòng.

Trẻ em cũng phải sống ở những khu vực sốt xuất huyết xảy ra thường xuyên hoặc liên tục, bao gồm Samoa thuộc Mỹ, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, và các quốc gia liên kết tự do là Liên bang Micronesia, Cộng hòa Quần đảo Marshall và Cộng hòa Palau.

Quần thể đặc biệt

Thai kỳ

Những người mang thai không được đăng ký và nghiên cứu cụ thể trong các thử nghiệm vắc-xin. Mặc dù không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về kết quả bất lợi khi mang thai giữa những người được tiêm phòng và không được tiêm chủng, nhưng số lượng người mang thai tham gia quá ít để xác định ảnh hưởng của Dengvaxia đối với thai kỳ.

Các cơ sở cung cấp vắc xin nên cân nhắc nguy cơ lây nhiễm vi rút sốt xuất huyết khi đưa ra khuyến cáo tiêm vắc xin cho người mang thai. Người mang thai có nguy cơ cao mắc các biến chứng liên quan đến sốt xuất huyết.

Cho con bú

Không có sẵn dữ liệu để đánh giá Dengvaxia và việc cho con bú.

Các nhà cung cấp vắc-xin nên xem xét lợi ích phát triển và sức khỏe của việc cho con bú cũng như nguy cơ nhiễm vi-rút sốt xuất huyết đối với người cho con bú và trẻ sơ sinh.

Ai không nên tiêm vắc-xin sốt xuất huyết?

Không nên tiêm vắc-xin cho

Trẻ em dưới 9 tuổi

Trẻ em dưới 9 tuổi ít có khả năng bị nhiễm sốt xuất huyết trước đó. Vì lý do này, nếu con bạn dưới 9 tuổi, chúng không đủ điều kiện để tiêm phòng sốt xuất huyết.

Người trên 16 tuổi

Vắc xin sốt xuất huyết không được cấp phép cho những người trên 16 tuổi. Không có đủ dữ liệu để cho thấy hiệu quả của vắc xin đối với nhóm đối tượng đó.

Trẻ chưa bị nhiễm sốt xuất huyết trước đó.

Trẻ em có hệ thống miễn dịch suy yếu (suy giảm miễn dịch)

Trẻ em đã bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng (đe dọa đến tính mạng) với liều vắc-xin trước đó.

Trẻ em bị dị ứng nghiêm trọng (đe dọa đến tính mạng) với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin này.

Khách du lịch và những người không cư trú tại các khu vực phổ biến sốt xuất huyết. FDA đã không phê duyệt vắc-xin sốt xuất huyết để sử dụng cho khách du lịch.

Loại vắc-xin sốt xuất huyết nào có sẵn?

Một loại vắc-xin sốt xuất huyết có sẵn ở Hoa Kỳ. Vắc xin Dengvaxia sẽ có sẵn bắt đầu từ năm 2022 để sử dụng cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi có bằng chứng được phòng thí nghiệm xác nhận về việc nhiễm vi rút sốt xuất huyết trước đó và sống ở những khu vực phổ biến bệnh sốt xuất huyết (xảy ra thường xuyên hoặc liên tục). Sốt xuất huyết phổ biến ở các lãnh thổ của Hoa Kỳ là Samoa thuộc Mỹ, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ và các quốc gia liên kết tự do, bao gồm Liên bang Micronesia, Cộng hòa Quần đảo Marshall và Cộng hòa Palau.

Vắc xin Dengvaxia

Dengvaxia: Các nhà cung cấp vắc xin tiêm ba liều tiêm dưới da và mỗi liều cách nhau 6 tháng (lúc 0, 6 và 12 tháng) để được bảo vệ hoàn toàn.

Những loại vắc-xin này hoạt động tốt như thế nào?

Nhìn chung, Dengvaxia bảo vệ trẻ em khỏi bệnh sốt xuất huyết, nhập viện và sốt xuất huyết nặng 8 trên 10 lần (80%) ở trẻ em bị sốt xuất huyết trước khi chủng ngừa. Vắc-xin bảo vệ chống lại cả bốn loại vi-rút sốt xuất huyết: sốt xuất huyết 1, 2, 3 và 4.

Vắc-xin cung cấp nhiều năm bảo vệ

Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về thời gian vắc xin bảo vệ trẻ em. Cho đến nay, chúng tôi biết rằng vắc-xin có thể bảo vệ chống lại bệnh sốt xuất huyết trong ít nhất 6 năm.

Theo thời gian, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về thời gian bảo vệ của vắc xin.

Mặc dù vắc-xin có hiệu quả cao nhưng vẫn có nguy cơ thấp là một số người đã được tiêm vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm sốt xuất huyết. Đây được gọi là bước đột phá vắc-xin.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của vắc-xin sốt xuất huyết là gì?

Đối với trẻ ĐÃ bị sốt xuất huyết

Các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm đau nhức, ngứa hoặc đau ở chỗ tiêm, đau đầu, thiếu năng lượng và khó chịu chung. Những tác dụng phụ này là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang xây dựng cơ chế bảo vệ và các tác dụng phụ sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Mọi người đôi khi ngất xỉu sau các thủ tục y tế, bao gồm cả tiêm chủng. Nói với nhà cung cấp của bạn nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc thay đổi thị lực hoặc ù tai.

Cũng như bất kỳ loại thuốc nào, khả năng vắc-xin gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thương tích nghiêm trọng khác hoặc tử vong là rất thấp.

Các vấn đề có thể xảy ra sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào

Mọi người đôi khi ngất xỉu sau các thủ tục y tế, bao gồm cả tiêm chủng. Ngồi hoặc nằm trong khoảng 15 phút có thể giúp ngăn ngừa ngất xỉu và chấn thương do ngã. Báo cho nhà cung cấp dịch vụ nếu bạn hoặc con bạn cảm thấy chóng mặt, thay đổi thị lực hoặc ù tai.

Cũng như bất kỳ loại thuốc nào, khả năng vắc-xin gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thương tích nghiêm trọng khác hoặc tử vong là rất thấp.

Tôi Có Thể Tìm Vắc xin này ở đâu?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn thường là người tốt nhất để thảo luận về các loại vắc-xin được khuyến nghị cho con bạn. Những loại vắc-xin này là một phần của lịch tiêm chủng định kỳ cho trẻ em. Vắc xin cho trẻ em và thanh thiếu niên có sẵn tại:

Phòng khám sức khỏe cộng đồng

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn không có các loại vắc-xin này cho trẻ em, hãy yêu cầu giới thiệu.

Vắc xin cũng có thể có sẵn tại:

hiệu thuốc

nơi làm việc

Phòng khám sức khỏe cộng đồng

sở y tế

Các địa điểm cộng đồng khác, chẳng hạn như trường học và trung tâm tôn giáo

Bạn cũng có thể liên hệ với sở y tế trong lãnh thổ Hoa Kỳ của bạn hoặc tiểu bang liên kết tự do để tìm hiểu thêm về nơi tiêm vắc xin trong cộng đồng của bạn.

Khi nhận bất kỳ loại vắc-xin nào, hãy yêu cầu nhà cung cấp ghi vắc-xin vào sổ đăng ký vắc-xin của tiểu bang hoặc địa phương, nếu có. Điều này giúp các nhà cung cấp dịch vụ trong các lần thăm khám sau biết bạn hoặc con bạn đã tiêm những loại vắc-xin nào.

Làm cách nào để tôi có thể được trợ giúp thanh toán cho loại vắc xin này?

Hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế chi trả cho việc tiêm chủng định kỳ. Chương trình Vắc xin cho Trẻ em (VFC) cũng cung cấp vắc xin cho trẻ em từ 18 tuổi trở xuống không có bảo hiểm, bảo hiểm dưới mức, đủ điều kiện hưởng Medicaid, Người Mỹ bản địa hoặc Người bản xứ Alaska.

Đầu trang

Trang liên quan

Trang web sốt xuất huyết của CDC

lịch tiêm chủng

Lịch tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên

Tuyên bố thông tin về vắc xin Dengvaxia

Vắc xin sốt xuất huyết VIS

An toàn vắc xin

Trang web An toàn Vắc xin của CDC

Vắc xin sốt xuất huyết: Dữ liệu về tính

_________

 https://www.cdc.gov/vaccines/vpd/dengue/public/index.html#:~:text=The%20dengue%20vaccine%20is%20not,vaccine%20works%20in%20that%20population. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét