Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Bệnh cúm gia cầm H7N9 - Thông tin cập nhật từ Tổ Chức Y tế thế giới WHO



Các báo trong nước đăng tin Bộ Y tế: chống cúm H7N9 cần 115 triệu USD 
Không bình luận về tiền chỉ xin đăng các thông tin cần thiết mới cập nhật của Tổ Chức Y tế thế giới (WHO) để quí vị quan tâm đến loại cúm này tham khảo.

 **********
Tính đến ngày 07-5-2013, bệnh cúm virus A H7N9 mới chỉ được xác định xuất hiện ở Trung Quốc

Câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus cúm A (H7N9) gia cầm



Tổ chức Y Tế Thế Giới – WHO.

Cập nhật tính đến ngày 30 tháng 4 năm 2013


1. Dịch cúm gia cầm virus A (H7N9) là gì?


Cúm gia cầm A H7 là một nhóm vi-rút cúm thường gặp lưu hành ở gia cầm.  virus cúm A (H7N9) gia cầm là một trong những nhóm nhỏ trong nhóm lớn hơn của H7. Mặc dù một số H7 (H7N2, H7N3 và H7N7) đôi khi được tìm thấy lây nhiễm sang người, cho đến những báo cáo gần đây từ Trung Quốc không có người mắc H7N9 virus đã được báo cáo

2. Các triệu chứng chính của bệnh nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) là gì?


Cho đến nay, hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm virus cúm này có viêm phổi nặng. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở. Tuy nhiên, thông tin vẫn còn hạn chế về toàn bộ các căn bệnh lây nhiễm với gia cầm A (H7N9) virus cúm có thể gây ra.

3. Bao nhiêu ca bệnh cúm gia cầm A (H7N9) virus đã được báo cáo ở Trung Quốc cho đến nay?


Trường hợp mới được báo cáo hiện đang được biên soạn và công bố hàng ngày.Thông tin mới nhất về các trường hợp có thể được tìm thấy trong Tin tức ổ dịch bệnh  .

4. Tại sao bây giờ virus này lây nhiễm cho con người?


Chúng tôi chưa biết câu trả lời cho câu hỏi này, bởi vì chúng ta không biết nguồn gây phơi nhiễm cho các bệnh nhiễm trùng của con người. Tuy nhiên, phân tích của các gen của những loại virus này cho thấy rằng mặc dù các virus đã tiến hóa trong các loài chim, chúng có thể lây nhiễm sang động vật có vú dễ dàng hơn so với virus cúm gia cầm khác.

5. Những gì được biết về các bệnh nhân trước vi-rút cúm H7 trên toàn cầu?


Từ năm 1996 đến năm 2012, người nhiễm vi-rút cúm H7 (H7N2, H7N3, và H7N7) đã được báo cáo tại Canada, Ý, Mexico, Hà Lan, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng xảy ra kết hợp với dịch gia cầm. Các bệnh nhiễm trùng chủ yếu dẫn đến các triệu chứng đường hô hấp trên và viêm kết mạc nhẹ, ngoại trừ một ca tử vong, xảy ra ở Hà Lan. Cho đến khi sự kiện này, không có người mắc virus cúm H7 đã được báo cáo trong Trung Quốc.

6. Dịch cúm virus A (H7N9) gia cầm khác với cúm A (H1N1) và virus cúm A (H5N1) là gì?


Vâng. C ba loại virus này là virus cúm A nhưng chúng khác biệt nhau. H7N9 và H5N1 được coi là virus cúm động vật đôi khi lây nhiễm sang người. Virus H1N1 có thể được coi lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe và những người thường lây nhiễm sang động vật.

7. Bao nhiêu người bị nhiễm dịch cúm gia cầm A (H7N9) virus?


Vào thời điểm này không được biết người đang bị nhiễm như thế nào. Một số trường hợp xác nhận đã tiếp xúc với động vật hoặc với các môi trường động vật đã chứa virus. Virus này đã được tìm thấy trong gà, vịt, chim bồ câu và đã được lưu giữ tại thị trường gia cầm sống gần địa điểm nơi các trường hợp đã được báo cáo. Khả năng có một nguồn động vật bị nhiễm virus đang được điều tra, như là khả năng lây truyền từ người này sang người khác.

8. Làm thế nào để có thể ngăn chặn được nhiễm virus cúm A (H7N9)?


Mặc dù cả hai nguồn bệnh và phương thức lây truyền là không chắc chắn, Cần thiết thực hiện nề nếp vệ sinh cơ bản để ngăn ngừa nhiễm trùng. Những hành vi vệ sinh này gồm rửa tay sạch và vệ sinh hô hấp và các biện pháp an toàn thực phẩm. 

Vệ sinh bàn tay: • Rửa tay trước, trong, và sau khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi xử lý động vật và chất thải động vật, khi bàn tay của bạn bị bẩn , và khi chăm sóc người nhà bị bệnh. Vệ sinh tay cũng sẽ phòng tránh lây nhiễm cho chính mình (chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm) và tại các bệnh viện cho bệnh nhân, nhân viên y tế và những người khác. • Rửa tay bằng xà bông và nước khi tay có dính dơ, nếu tay không dính bẩn , rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng một chất tẩy rửa tay có chất cồn. 

Vệ sinh hô hấp: • Che miệng và mũi của bạn với một mặt nạ y tế, cho khăn giấy hoặc che một tay hoặc uốn cong khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi; bỏ khăn giấy đã sử dụng vào một bao kín ngay lập tức sau khi sử dụng, thực hiện vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp.


9. Có an toàn khi ăn thịt, ví dụ như các thịt gia cầm và các sản phẩm thịt lợn?


Virus cúm không lây truyền qua ăn thực phẩm nấu chín. Bởi vì virus cúm được bất hoạt bằng nhiệt độ bình thường dùng để nấu ăn, nhìn chung là an toàn khi ăn thịt chuẩn bị đúng cách và nấu chín, bao gồm cả từ gia cầm và chim. Động vật bị bệnh và động vật đã chết vì bệnh không nên ăn. Tại các khu vực đã trải qua bùng phát bệnh, các sản phẩm thịt có thể được tiêu thụ một cách an toàn với điều kiện là các mặt hàng được chế biến đúng cách và xử lý đúng cách trong quá trình chế biến thực phẩm. Việc tiêu thụ thịt và các món ăn mà máu con vật còn tươi sống là một thực tế nguy cơ cao và phải bị loại bỏ.

10. Làm thế nào để thịt có thể được chuẩn bị một cách an toàn?


Luôn luôn giữ thịt sống tách biệt với thực phẩm đã nấu chín hoặc thịt đã chế biến sẵn sàng để ăn để tránh ô nhiễm. Không sử dụng cùng một thớt hoặc dao cùng cho thịt sống và thực phẩm khác. Không thao tác cả hai thực phẩm sống và nấu chín mà không rửa tay của bạn ở giữa hai lần thao tác và không đặt thịt nấu chín lại trên tấm cùng hoặc bề mặt đã dùng trước khi nấu. Không sử dụng trứng sống hoặc trứng luộc tái trong chế biến thực phẩm hay thịt nấu không được xử lý nhiệt hoặc nấu chín. Sau khi xử lý thịt sống, rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Rửa và khử trùng tất cả các bề mặt đồ dùng đã được tiếp xúc với thịt sống.

11. Có thể an toàn khi tham gia trực tiếp vào các nơi mua bán và các trang trại trong khu vực có người bệnh đã được ghi nhận?


Khi đến trực tiếp, các nơi mua bán thực phẩm gia cầm đã có ghi nhận có người mắc bệnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống và tiếp xúc với các bề mặt có dính tới động vật. Nếu bạn sống trong một trang trại và chăn nuôi cung cấp thực phẩm, chẳng hạn như lợn và gia cầm, hãy chắc chắn để trẻ em tránh xa động vật bị bệnh và chết, giữ cho động vật tách riêng ra càng xa càng tốt, và báo cáo ngay với chính quyền địa phương bất kỳ trường hợp bệnh và động vật chết. Động vật bị bệnh hoặc chết không nên làm thịt và nấu ăn.

12. gia cầm nhiễm bệnh và thị trường gia cầm sống là nguồn gốc nhiễm bệnh?


Mặc dù một số bằng chứng chỉ để gia cầm sống như một nguồn lây nhiễm, chưa xác nhận được rằng gia cầm sống là chính hoặc nguồn duy nhất của nhiễm trùng. Không có đủ bằng chứng để loại trừ động vật khác có thể có hoặc các nguồn môi trường nhiễm trùng.

13. Đóng cửa thị trường gia cầm sống có thể ảnh hưởng đến việc truyền vi rút này?


Thị trường thực phẩm sống phải được thường xuyên đóng cửa một thời gian ngắn để làm sạch sẽ một cách kỹ lưỡng, với tất cả các loài gia cầm lông vũ. Lấy mẫu thường xuyên và kiểm tra các lô hàng mới của các loài thịt gia cầm đưa vào thị trường trực tiếp có thể giúp đảm bảo phát hiện sớm gia cầm nhiễm bệnh để loại bỏ. Duy trì các thị trường thưc phẩm sống được đảm bảo, giúp người tiêu dùng bớt khó khăn mua các loại thịt được giảm thiểu, không phụ thuộc vào nguồn thịt gia cầm. Không chuyển hướng vào phân phối không được kiểm soát
các kênh bán hàng . Nguy cơ lây truyền vi-rút có thể được giảm đáng kể bằng cách áp dụng thực hành tốt thị trường .



14. Có thuốc chủng ngừa cho dịch cúm gia cầm A (H7N9) virus?


Hiện chưa có vắc xin để phòng ngừa virus (H7N9) lây nhiễm. Một số gây dịch cúm gia cầm ở người hiện đang có sẵn. Tuy nhiên, virus đã được phân lập và đặc trưng từ các trường hợp ban đầu. Bước đầu tiên trong việc phát triển một loại vắc xin là sự lựa chọn ứng cử viên virus có thể chế một loại vắc xin mới. WHO, đang hợp tác với các đối tác, sẽ tiếp tục mô tả dịch cúm gia cầm có sẵn virus cúm A (H7N9) để xác định virus ứng cử viên tốt nhất. Những loại virus ứng cử viên vắc xin sau đó có thể được sử dụng để sản xuất vắc-xin nếu thấy cần thiết.

15. Nếu không điều trị có thể tồn tại virus (H7N9) làm lây nhiễm thành một dịch cúm gia cầm?


Khi các thuốc kháng virus cúm là chất ức chế neuraminidase được đưa vào đầu mùa dịch bệnh, chúng có hiệu quả chống lại virus cúm theo mùa và cúm A lây nhiễm virus cúm A (H5N1). Tại thời điểm này, có rất ít kinh nghiệm với việc sử dụng những loại thuốc này để điều trị nhiễm H7N9. Hơn nữa, virus cúm có thể trở nên đề kháng với các loại thuốc.

16. Cộng đồng dân cư có nguy cơ bị dịch cúm gia cầm virus A (H7N9)?


Chúng tôi vẫn chưa có đủ tài liệu về các bệnh nhiễm virus này để xác định xem có một nguy cơ đáng kể của người trong cộng đồng để đưa đến việc lây lan từ người sang người. Khả năng này là đối tượng của cuộc điều tra dịch tễ tại đang diễn ra.

17. Nhân viên y tế có nguy cơ  bị mắc dịch cúm gia cầm vi rút cúm A (H7N9)?


Nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với những bệnh nhân bị các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, WHO khuyến cáo các công tác phòng chống nhiễm trùng thích hợp và các biện pháp kiểm soát được áp dụng nhất quán trong cơ sở y tế, và tình trạng sức khỏe của nhân viên y tế theo dõi chặt chẽ. Cùng với các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn, nhân viên y tế chăm sóc cho những người bị nghi ngờ hoặc xác nhận để có A (H7N9) lây nhiễm cúm gia cầm nên sử dụng biện pháp phòng ngừa bổ sung (xem:http://www.who.int/csr/resources/publications/swineflu/WHO_CDS_EPR_2007_6/ en / index.html ).

18. Đã bắt đầu điều tra những gì ?


Cơ quan y tế địa phương và quốc gia đang dùng một trong các biện pháp sau đây:
• Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi không rõ nguồn gốc để đảm bảo phát hiện sớm và phòng thí nghiệm xác nhận các trường hợp mới;
• Điều tra dịch tễ, bao gồm đánh giá các trường hợp nghi ngờ và tiếp xúc với ca bệnh được biết đến;
• Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thú y để xác định nguồn gốc của nhiễm trùng.

19. Liệu virus cúm này có gây ra một mối đe dọa đại dịch?


Một vi rút cúm động vật có thể phát triển khả năng lây nhiễm sang người về mặt lý thuyết có thể mang một nguy cơ gây ra một đại dịch. Tuy nhiên, cho dù vi rút cúm gia cầm (H7N9) có thể thực sự gây ra một đại dịch hay không là không rõ. Virus cúm động vật khác đã được tìm thấy có thể lây nhiễm sang người đôi khi đã không gây ra một đại dịch.

20. Đi du lịch đến Trung Quốc có an toàn không?


Số trường hợp được xác định ở Trung Quốc là thấp. WHO không tư vấn cho việc áp dụng bất kỳ biện pháp du lịch đối với du khách đến Trung Quốc và cũng như không hạn chế người rời khỏi Trung Quốc.

21. Sản phẩm Trung Quốc an toàn không?


Không có bằng chứng để liên kết các trường hợp hiện tại với bất kỳ sản phẩm Trung Quốc. WHO khuyến cáo chống lại bất kỳ hạn chế giao dịch tại thời điểm này.

22. Một trường hợp gần đây đã được xác nhận bởi CDC Đài Bắc. Người đàn ông này đi từ Giang Tô qua Thượng Hải, ông ta đã có triệu chứng trong chuyến bay?


Không. Ông ta bắt đầu có triệu chứng sau chuyến bay 3 ngày.

23. Có thể khẳng định trường hợp này đã bị nhiễm từ những hành khách khác trên cùng một chuyến bay?


Rất không chắc chắn là trường hợp này có thể đã bị nhiễm từ những hành khách khác. Thử nghiệm của hơn 1000 địa chỉ liên lạc của xác nhận trường hợp khác đã không mang lại bất kỳ bằng chứng về con người sang người truyền của virus này trong cộng đồng.

24. Những gì hiện WHO khuyến cáo liên quan đến du lịch hàng không?


WHO không đưa ra bất kỳ hạn chế đi lại đối với sự kiện này. WHO sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật khi đã có sẵn.

25. WHO có vai trò như thế nào  trong sự kiện này?


Kể từ khi xuất hiện virus này, WHO đã làm việc theo Quy chế y tế quốc tế để cung cấp thông tin cho các nước thành viên. WHO cũng đang làm việc với các đối tác quốc tế để phối hợp phản ứng y tế toàn cầu, bao gồm cả đánh giá rủi ro, cung cấp thông tin cập nhật về tình hình, hướng dẫn cho các cơ quan y tế và cơ quan y tế kỹ thuật về khuyến cáo tạm thời giám sát, kiểm tra tình trạng trong phòng thí nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn, và quản lý lâm sàng. WHO sẽ tiếp tục làm việc với các nước thành viên và các đối tác y tế quốc tế và chia sẻ cập nhật thông tin khi nó trở nên có sẵn.



Bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9)  

WHO Cập nhật  07 THÁNG 5 NĂM 2013

Bệnh cúm virus A H7N9 mới chỉ được xác định xuất hiện ở Trung Quốc

Tính đến ngày 7 tháng 5 năm 2013 (11:00 CET), Ủy ban Sức khỏe quốc gia và Kế hoạch gia đình của Trung Quốc thông báo với WHO thêm hai trường hợp phòng thí nghiệm xác nhận người nhiễm cúm gia cầm A (H7N9) virus cúm.


Bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông 69 tuổi đến từ tỉnh Phúc Kiến, người bị bệnh trên 29 Tháng Tư năm 2013 và bệnh nhân thứ hai là một cậu bé 9 tuổi, cũng đến từ tỉnh Phúc Kiến, người bị bệnh vào ngày 26 tháng 4 năm 2013.


Ngoài ra năm bệnh nhân trước đó báo cáo đã chết.


Đến nay, tổng cộng 130 trường hợp phòng thí nghiệm xác nhận của người nhiễm cúm gia cầm A (H7N9) virus trong đó có 31 ca tử vong đã được báo cáo cho WHO. 

Liên hệ các trường hợp xác nhận đang được theo dõi chặt chẽ.

Các nhà chức trách tại các địa điểm bị ảnh hưởng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống.


Điều tra các nguồn có thể gây nhiễm trùng và ổ chứa virus đang được tiến hành. Cho đến khi các nguồn lây nhiễm đã được xác định và kiểm soát, dự kiến ​​sẽ có thêm trường hợp người nhiễm virus.


Cho đến nay, không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người.


WHO không tư vấn cho việc hộ chiếu đặc biệt tại các điểm nhập cảnh liên quan đến sự kiện này, cũng không khuyến cáo bất kỳ hạn chế đi lại, kinh doanh.



Bản đồ địa lý địa phương có bệnh nhân
đã khẳng định bị nhiễm cúm A H7N9 (xuất hiện ở Trung Quốc)
tính đến ngày 01-5-2013



4 nhận xét:

  1. Thân mến HTHN!
    Mấy ngày nay mình đẫ đọc trang của bạn(Cho phép mình xưng hô thế)Nó để lại trong mình nhiều cảm xúc.Thú thực là buồn tràn ngập.Mình ước giá mà không vào "nhà"bạn,không thấy những hình ảnh và những lời tán dương.Giá mà bạn mãi như tấm hình nho nhỏ bên bàn ăn với gương mặt thánh thiện,khoé cười đôn hậu...Thấp thoáng đâu đó là bóng dáng trẻ thơ rất háo hức và đầy tin tưởng, xa xa một gương mặt căng tràn hạnh phúc,một người viên mãn.
    Mình nhớ cách nay gần một năm, nhờ công nghệ mình biết bạn.Cái tên Sa Pa và những lời nhắn nhủ ân tình...Mình biết, bạn với mình ở hai thái cực khác nhau và xa vời vợi nên càng trân quý những gì có bạn hiện hữu.Một dòng tin,một cuốn sách,một lời an ủi động viên...
    Cũng như bạn từng thú nhận.Mình là một kiểu người nghiêm túc, nghiêm túc đến khắt khe cay nghiệt. Nên thường ít có bạn thân và hay cô độc.Và mình bằng lòng với điều ấy.Khuất Nguyên ngày xưa khi trầm mình giữa dòng Mịch La đâu có cần ai thương xot.Bạn ơi.Không bao giờ tự bằng lòng với mình đó là dấu hiệu của trí.Cho cái gì và nhận cái gì là dấu hiệu của nhân.Tâm nên ở trong muôn loài nhưng thân nên ở trên muôn vật đó mới thực sự là lối sống của người.
    Mình không muốn mất bạn nên tự nguyện làm một mảnh gương con cho bạn soi mình với cái tình rất thật và cái tâm rất trong.Đừng giận mình .
    (Tặng bạn cái này)

    Đôi khi ta chợt thấy
    Một bờ vai rất gần
    Một bàn tay rất ấm
    Một tiếng người rất thân.

    Ta ước mình thơ dại
    Ta ước mình vụng về
    Ta ước đời mãi thế
    Bao dung và chở che

    Giá mà chỉ có thế
    Để ta tìm và mơ
    Để tin rằng trái đất
    Còn Trăng - Mây và Thơ

    Ta rong chơi phiêu lãng
    Mải mốt mà nhơn nhơ
    Ấm lòng câu hát cũ
    "Đăng U Châu đài ca"

    "Tiền bất kiến cổ nhân
    Hậu bất kiến lai giả
    Niệm thiên địa chi du du
    Độc sảng nhiên nhi thế há"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...
      Ta rong chơi phiêu lãng
      Bình minh tới chiều tà
      Vẫn dâng sầu mi mắt
      "Đăng U Châu đài ca"
      ...

      Xóa
  2. Có ai còn dữ hơn anh NT

    Trả lờiXóa
  3. Anh NT,
    Hình trên Theme mới đổi được chụp từ một cốc (am) nhỏ ở Thiền Viện Viên Không trên núi Dinh, Bà Rịa. Đứng ngoài chụp qua cửa ra vào (chụp lén) của một vị tu thiền. Đưa hình lên để nhắc nhở mình mỗi ngày rằng còn rất rất nhiều việc phải làm trên con đường xa...

    Trả lờiXóa