Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Nơi mồ hôi đổ xuống lặng lẽ từng ngày mấy mươi năm qua (2)





"Thời đầu xây dựng VK, có 3 vị tăng là thầy Viên Minh, sư Pháp Thông, sư Pháp Hạnh cùng một số cô tu nữ (đệ tử của thầy Viên Minh). 

Nhân duyên xây dựng lên tu viện VK khá đặc biệt. 

Ban đầu, thầy Viên Minh có ý muốn xây dựng thêm một cơ sở tu tập tại một nơi trú xứ thanh vắng cho những người thích chuyên tu. Chú Thuận Đức ( hiện vẫn đang là lái xe cho thầy) đã cùng thầy đi nhiều vùng, nhiều tỉnh thành để tìm một nơi thích hợp. Khi tìm được vùng đất này, Thầy rất bằng lòng, nhưng người chủ khu đất kiên quyết không bán, vậy là lại phải tiếp tục đi tìm kiếm ở nhiều nơi khác. Thời gian sau, khu đất xảy ra vụ hỏa hoạn lớn, một vùng sườn núi xanh tươi bị thiêu rụi từ chân núi lên đỉnh nủi, tan hoang hơn cả một hoang mạc. Người chủ khu đất chán nản nên lại tìm đến để xin thầy mua lại. 

VK bắt đầu được hình thành từ những nhân duyên đặc biệt như vậy. 

Nhìn tấm hình chụp lại VK từ những ngày đầu, không ai có thể tưởng tượng được một vùng đất sau hỏa hoạn, không một ngọn cỏ có thể sống được, mà nay trở thành một rừng thiền đẹp đẽ, thanh tịnh đến vậy. 

Bàn tay của tiền nhân có dấu ấn trong từng viên đá, từng gốc cây. Các vị hàng ngày tự san mặt bằng, bê đá tôn nền, tự tay trồng cả trăm hecta rừng, đến bữa ăn mỳ gói, nhiều khi là mỳ sống. Tối đến ngủ trong những căn lều căng tạm dưới chân núi... 

Khi nào có đủ duyên, mình sẽ post lên những tấm hình của những ngày đầu xây dựng VK, tin rằng chúng ta sẽ trân quý hơn những gì đang được hưởng hôm nay. Lành thay. 






















































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét