Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Mộc Châu ơi, hẹn gặp lại




Mỗi vùng miền núi phía Bắc nước ta đều có vẻ đẹp hùng vĩ mà khác biệt, nhưng đều chung một điều là đẹp quá đỗi. Và than ôi, đa số người dân ta sống nơi đó cũng nghèo.

Nghèo nhưng quả thật là những ánh mắt gặp gỡ đều thân thiện, long lanh hạnh phúc trong trẻo là có thật và hầu như ở khắp huyện, bản, nương rẫy. Đi đâu cũng nhận được sự chân thật, tận tình và tốt bụng.

Khác với phía nam, các huyện miền núi phía Bắc có nếp sống truyền thống sâu đậm. Khí hậu mùa đông lạnh lẽo nên nhà cửa, trang phục rất riêng. Mỗi nếp nhà dù là bằng nứa, vách đất hay vách gỗ tạp, bé nhỏ cũ kỹ nhưng vẫn rất gia đình. Trang phục đẹp, gương mặt người lớn hay trẻ em đều xinh xắn, dễ thương, hiền hòa lắm.

Bao nhiêu năm trong lòng vẫn coi Sapa là số một, yêu Sapa lắm. Nay lên cao nguyên Mộc Châu, đi ngang, đi dọc, dậy từ lúc chưa thấy hừng sáng sau dãy núi xa để đi, về khi mặt trời khuất núi chỉ còn vầng dương nhuộm vàng rực những đám mây trên đỉnh non cao... Mộc Châu đẹp quá, bao la quá và nông trường chè Mộc châu thì... Tây quá.

Những đồi chè rộng mênh mông không biết bao nhiêu nghìn héc ta. Chỉ thấy xa xa là núi liền núi nhấp nhô, bao quanh. Đứng trên đỉnh đồi nắng vàng, trời trong xanh, mây trắng cuồn cuộn sau những dãy núi xa, làn gió cao nguyên mát lạnh... lòng đầy sự biết ơn vì được có mặt nơi đẹp đẽ đến thế, mà nơi này là của đất nước mình, nguôi bớt những giận dữ về bao điều bất công, độc ác... diễn ra hàng ngày.

Đất Mộc Châu thuộc đất ba-zan, màu đất nâu nhạt. Nhìn những đồi chè nghĩ đến những kỹ sư nông nghiệp, những người học từ các nước Đông Âu cũ, đặc biệt là Liên Xô cũ. Chắc chắn lớp đàn anh đàn chị lên đây là những con người giỏi giang tâm huyết những ngày đầu qui hoạch, phát triển nông trường. Phải nhìn tận mắt toàn cảnh nông trường, nhìn đất đai, nhìn những con đường nhựa nhỏ chỉ mới có độ chục năm lại đây mới hiểu lòng gắn bó, hy sinh của những con người đã từng trải qua những năm tháng đẹp đẽ bên trời Tây ngày ấy để về đây với công cụ làm việc thô sơ, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, đói rét... đến nay đã gần trọn cuộc đời để làm nên và để lại nông trường chè như hôm nay.

Cách trung tâm thị trấn Mộc Châu quãng 15km là "phố Nông trường Mộc Châu", vốn là khu qui hoạch cho cán bộ và công nhân nông trường, nay đã có nhà ống, nhà to...
Trong và quanh thị trấn Mộc Châu nay mọc lên nhiều biệt thự to đẹp như của châu Âu bên sườn đồi, trong thung lũng... không biết chủ nhân thật sự đang ở đâu, nhưng quả thật, Mộc Châu có thể trở thành nơi đẹp hơn bất kỳ nơi nào trên đất nước với những dòng suối, hồ phong cảnh đẹp như tranh, thời tiết ôn hòa.
Đất đai lại rộng, sao không mở nhà máy ô tô, linh kiện điện tử, làng đại học nơi đây cơ chứ.
Còn hơn cả Thụy Sĩ.

Vì là vùng khí hậu mát mẻ, hoa dại ở Mộc Châu cũng đẹp khôn xiết. Nó giống những bông hoa lạ, đặc biệt "hoa chuông" rực rỡ sum xuê nở khắp nơi như hoa dại.

Có lẽ đẹp nhất là thác Dải Yếm chỉ cách thị xã Mộc Châu 17km. Các thác ở Đà Lạt so với thác Dải Yếm của Mộc Châu thì than ôi, các thác của Đà Lạt  bé nhỏ lắm.

Tiếp theo con đường đi thác Dải Yếm khoãng 30km đến thẳng cửa khẩu Loong Khâu để thấy trùng điệp nương rẫy ngô phủ kín tử thung lũng lên đến ngọn đồi liên tiếp từ núi này sang núi khác để hiểu vì sao Mộc Châu, Sơn La là vựa ngô của miền Bắc, vì sao các cô gái Thái, Mông có làn da đẹp xinh đến thế.
Quả thật, công bằng mà nói máy công nông, ô tô tải Cửu Long, xe máy Trung quốc là những phương tiện phù hợp giúp cho người dân ở bản làng đỡ vất vả. Xe máy có thể chạy lên gần rẫy, ô tô Cửu Long vào được những con đường nhỏ thu mua ngô nguyên bắp 30 nghìn đồng/10kg ngay sau thu hoạch.
Ngắm nhìn nương ngô mới nghĩ nếu người Việt Nam ai cũng làm việc thật sự như bà con nông dân, nhất là những người có kiến thức thì viêt Nam ta không khổ sở về giao thông, thực phẩm, trường học, bệnh viện... như hiện nay.

Rừng thông ở bản Áng vào sáng sớm hay chiều tà rất đáng ngắm nhìn.

Thảo nguyên, núi đồi, khí hậu, con người làm nên Mộc Châu quá đỗi quyến luyến.

Bây giờ Sapa - Mộc Châu, Mộc Châu-Sapa. Chẳng biết nơi nào là nhất với mình nữa!

Bình minh cao nguyên




Hoa chuông Mộc Châu
 Bia đá ghi dấu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch "Tây Tiến"






Thác Dải Yếm





Cửa khẩu Việt Lào Loong Khâu







Vựa ngô Tây Bắc






Người đàn ông Mông, anh rất vui vẻ, thân thiện



Nông trường chè Mộc Châu



Đồi chè Trái Tim




Hoàng hôn ở đồi thông bản Áng





Đặc sản Mộc Châu










Tạm biệt Mộc Châu, mong ngay gặp lại




2 nhận xét: