Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Làm một việc gì đó đầu năm mới ta




Thế rồi, mọi thứ cũng đến như nó sẽ đến.

Sáng ra mở cửa, bông hoa gấc đã nở. Cây gấc chỉ mới trồng quãng 2 tháng. Mới tuần trước săm soi thấy trên một dây gấc mập mạp có hai cái nụ, một đưc một cái nhú lên từ nách lá, hôm nay đã nở cái nụ đực. Vui quá. Đẹp thật. Thường thì hoa gấc màu trắng ngà nhưng bông hoa này lại màu vàng rõ xinh. Bắc ghế lên nghiêng ngó chụp đủ kiểu.

Sáng nay dự định mở cửa văn phòng cho công việc năm mới. Hai mẹ con cùng lên đường.

Định đến công ty xông đất, thắp hương trước tiên, nhưng xui khiến lại đến cơ quan trước.

Vẫn như mọi ngày, qua cổng viện, bước vào khuôn viên yên  tĩnh và cổ kính của Viện trong lòng lúc nào cũng tràn đầy lòng yêu mến và cảm giác thân quen như về nhà cha mẹ.
Ngắm nhìn bao quát một lượt những tòa nhà cửa đóng  im lìm vì hôm nay mới thứ tư, mà thứ sáu mới là ngày đầu tiên làm việc.

Bầu trời nắng vàng nhạt buổi sáng sớm.
Mùa xuân Sài Gòn, ở viện Pasteur, năm nào hoa phượng cũng nở loáng thoáng trên những nhánh phượng già khòng khoèo, giống như cây cổ thụ trên núi cao trải qua năm tháng phong sương. Mấy cành cây này vào những đêm rằm đã cho mình những bức ảnh trăng thật đẹp và huyền hoặc.

Mình nhìn những bức tượng đồng của các nhà bác học đứng trước tòa nhà chính. Louis Pasteur vẫn như mọi khi: Ông cau có, đăm chiêu, bác sĩ Calmet vẫn mỉm cười hiền hậu. Hai bụi ngũ sắc mình mới trồng chỉ sống một bụi dưới chân tượng cụ Pasteur. Nó ra ngoài nắng nên nên đổi màu đỏ tía xen lẫn vàng chanh thật đẹp. Ít nữa đi làm mình sẽ trồng lại bụi ngũ sắc dưới chân cụ Calmet. Đám cỏ mềm mấy ngày tết cậu làm vườn nghỉ không cắt tỉa nên mọc cao như đám tơ mềm. Có một con côn trùng đốm vàng xen đen xinh xinh đậu trong đám tơ ấy. Lấy máy ảnh ra bấm. Ngẩng lên thấy một con chim sẻ xà xuống cụ Calmet, hay thế, trên báo ảnh người ta hay bắt được hình ảnh này.

Vào phòng. mở cửa trước, cửa sau, lấy hương ra thắp, khấn vài lời với các thầy, các vị khuất mặt...

Cây mai trước cửa phòng mình năm nào cũng xin cho nở muôn lúc đi làm. Những chùm nụ mai xanh mướt dày đặc. lác đác vài bông mai nở. Nghĩ đến lúc đi làm, mai nở rực, hương thơm ngọt ngào... ong than, ong mật dập dìu tự nhiên nhắm mắt hít một hơi dài cảm giác thơm ngào ngạt thật.

Phía sau tòa nhà có cây điệp trước khi nghỉ tết tua tủa những chùm nụ vươn lên trời, nay rụng vàng mặt đất. Nắng sáng tô những khoảng tươi vui trên thảm hoa. Bèn gọi con gái ra. Con gái trẻ - hoa - mùa xuân luôn là những điều quí giá, đẹp đẽ nhất. Thời khắc này sẽ qua, mình giữ nó lại một chút được mà.

Rồi con gái đi Parkson, dì cho mấy phiếu mua sắm nó đi mua một thỏi son mới.
Mình về hồi hộp với bông hoa gấc. Bông hoa đã bung ra dưới nắng, nhìn vui vui.

Ngày hôm nay, thế là khai bút rồi nhé.




















9 nhận xét:

  1. Lần đầu thấy hoa gấc, đẹp ghê đó Nhung

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình biết hoa gấc cây gấc từ nhỏ và rất thích nhìn hoa gấc, quả gấc chín đỏ Thu Xưa ạ. Hồi bé mình thấy người ta ít làm giàn mà trông ở cạnh gốc cây như nhãn, xoan... nó bò lên cây đó luôn, khi ra quả nhìn thích lắm, quả xanh quả đỏ lấp ló trong đám lá... Mình mua cây gấc giống ở tiệm bán cây giống và hoa cảnh. Nhà mình không có vườn, mình trồng trong chậu thôi.

      Xóa
  2. Hoa gấc màu vàng hở Nhung , thế mà mình cứ tưởng màu đỏ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi này, cô giáo mẫu giáo dạy vẽ của cháu mình bảo bây giờ con vẽ mặt trời màu đỏ hay màu vàng nhé, nhưng khi lớn lên, mình nghĩ nó là màu gì thì nó là màu ấy. Cũng có thể gấc có màu đỏ đấy bạn ơi.

      Xóa
  3. Ừ nhỉ , thật ra mình cũng chẳng biết hoa gấc màu gì ? Lúc nhỏ mình hay trèo lên cây trẩu bẻ hoa chơi , mình nhớ hoa trẩu màu trắng muốt , còn hình dạng nó ra sao chắc chút nữa mình phải hỏi anh google xem sao ? gần 40 năm xa Hà nội rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có một ít hình hoa trẩu ở đây đấy
      http://hothihongnhungdr.blogspot.com/2013/03/tu-yeu-ngay-83.html

      Xóa
  4. lúc nhỏ , mình thấy bà ngoại đồ xôi gấc rồi đúc oản đội lên Đền Sòng Phố Cát dâng Phật , mình thấy oản có 2 màu vàng và đỏ còn hoa thì chỉ thấy màu vàng thôi . Có hoa gấc màu đỏ không nhởi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chưa thấy hoa gấc màu đỏ, những quả gấc thì có 2 loại loại chí vàng cam và loại chín đỏ. Loại chí đỏ xôi đồ đẹp mắt hơn và lượng dầu cũng nhiều hơn. Thích xôi gấc lắm, nhưng nhìn giàn gấc có hoa quả xanh đỏ thí thích thật.

      Xóa
  5. mình lại thích nhất là hoa mơ hoa mận , hồi nhỏ xơ tán ở Hòa Bình , chỗ gia đình mình ở là rừng mơ rừng mận mà . À mà sao năm nay không thấy báo chí viết về Điện Biên Phủ trên không , không nói gì đến Hiệp Định Paris nhỉ ?

    Trả lờiXóa