Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Huế có phải cũng là Việt Nam với đồng nghiệp Y KHOA HUẾ 1978-84 không?



H.  và đồngnghiệp Y KHOA HUẾ 1978-84  thân mến,

Cách nay quãng 2,3 tuần, bạn đã nói bạn tin tưởng rằng chúng- bọn Tàu bành trướng xâm lược sẽ phải rút đi, còn cộng đồng quốc tế, còn quyền lợi nhiều bên...

Nay cái lo tràn ngập trong lòng mình mà mình nói với bạn lúc ấy đó nó đã đến quá nhanh.


Vậy mà, đồng nghiệp chúng ta, nhóm - Y KHOA HUẾ 1978-84, trên FB này, đến hôm nay 20/6/2014 gồm 61 thành viên là các giáo sư, bác sĩ, hiệu phó trường đại học,hiệu trưởng trường cao đẳng, giám đốc, phó giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện, trưởng phó khoa đều có, nhất thì bét cũng con cái đề huề; 2, 3 cái nhà,xe hơi… vẫn chỉ đang than khóc nỉ non về cái thời sinh viên cực khổ, lúc mà toàn quốc đều đói nghèo... về mấy việc làm sai lầm vì non nớt của mấy công chức lúc ấy, hay những kỷ niệm đã qua mà ai trong đời cũng có, chỉ khác nhau về hoạt tcảnh.

Vào thời kỳ ấy, phía nam. nhiều người, có khi cả gia đình bỏ mạng vì vượt biên ngoài biển. Chính thời gian ấy chúng ta đi thực tập bệnh viện còn chứng kiến cấp cứu những thuyền nhân trôi dạt ngoài biển được cứu vớt vềcấp cứu ở bệnh viện Trung Ương Huế. Suốt cả tuần, ta thì thào truyền tai nhau nghe về nhóm người vượt biên, chết đói trên tàu trôi dạt, phải ăn cả thịt người chết... Chuyện ấy nó có trước rất lâu khi sau này chúng ta được xem bộ phim Mỹ tương tự về nhóm người bị rơi máy bay trên vùng tuyết vĩnh cửu phải ăn thịt người chết để tồn tại.

Đất nước đã, đang trong nguy cơ bị mất biển Đông, bị thống trị, chiến tranh như đổ xuống đầu dân tộc bất kỳ lúc nào...

Người Tàu và đồng bào của họ bị nghiền nát dưới xích xe tăng của chính quân đội của họ trong sự kiện Thiên An Môn thì Việt Nam, một đất nước chỉ bằng 1 tỉnh nhỏ của họ, liệu có hơn gì những người sinh viên yêu tự do ở Thiên An Môn?

Mình không biết viết thế nào nữa.

Đã thế, cái khóa các BS đã ngoài 50 cả, trẻ nhất như mình cũng 53 tây, mà có người còn "khuyên" phát biểu "thận trọng" (éo hiểu) về bọn Tàu khốn ấy.

Chỉ có bạn hay tranh luận với mình về điều này. Nên hôm nay đọc tin mới nhất này mình phải nói chuyện với bạn. Lại thêm bạn biểu tình của mình biểu tình họ Dương sang Hà Nội. Chỉ mới tuần hành được 5 phút, 7 người bị bắt.

Khi tham gia biểu tình phản đối dàn khoan HD 981 một tuần trước hôm chủ nhật đám cưới con gái đồng nghiệp lớp mình ở Vũng Tàu. Chẳng sợ hãi gì, nhưng nhìn cảnh anh ninh, cảnh sát nhân dân... dồn ép, khống chế người biều tình, lực lượng còn đông hơn cả biểu tình trước lãnh sự quán tàu ở Sài Gòn. Một nhân viên AN thường phục kỳ cựu ngang tuổi mình, mình biết từ khi đi biểu tình 05/6 năm 2011 (mình đoán lực lượng chống bạo động), đi giày ADIDAS, áo thể thao, quần jeen, khoác ba lô gọn ghẽ. Anh ta ngồi một mình bên cái bệ nhỏ bao quanh gốc cây bên đường phố gần sứ quán Tàu, xung quanh hầu hết là nhân viên AN, có lác đác vài người dân như mình. Nhìn dáng vẻ khỏe khoắn và mạnh mẽ, nhưng gương mặt u buồn, cứ ngồi cúi gục xuống, chẳng hề nói chuyện với ai. Mình chắc chắn anh ta cũng đang tràn trề thất vọng và cay đắng về nhiệm vụ anh ta phải làm.
Ngày hôm ấy, tuy hô đảo đảo Tàu rất dứt khoát, to, rõ ràng nhưng mình khóc trong lòng vì hầu như là mình tin chính quyền đang làm dưới sự chỉ đạo của Tàu.

Hôm nay mình lại đau đớn đọc tít báo chạy "Trung Quốc điều thêm ba giàn khoan tới biển Đông" 20/06/2014 12:29 (GMT + 7).

Mình thấy quyết định không tham gia Hội khóa 30 năm Y KHOAHUẾ 1978-84 vào tháng 8 thật đúng đắn.

Ước gì mình đã sai.




2 nhận xét:

  1. "Danh chính ngôn thuận".
    "Vô danh, hữu thực, hữu thực vô danh" dùng để chỉ cô hồn. Chỉ có Đồng cốt mới nói chuyện với cô hồn.

    Trả lờiXóa
  2. Người Thái "sống chung với lũ" tốt hơn người Việt ta! T.Lan là một đất nước Phật giáo, trung lập và trung thành với chính sách ngoại giao đa phương. Không cần biết họ theo chủ nghĩa gì nhưng thấy cả trăm năm liền họ không bị ngoại xâm chiếm đóng, dân họ không phải hứng bom đạn của giặc ngoài. Ở đó chỉ có nội bộ anh em nhà Thái lục đục, đức Vua đứng giữa, quân đội canh chừng. Nếu 2 bên "Vàng-Đỏ" không hòa giải được, bất ổn kéo dài...Ale! quân đội nhào zô đảo chính, điều hành tạm thời đất nước sau đó chuyển giao cho CP mới bầu...Hehe..
    Còn ta! nghiêng bên này, ngả bên kia...cuối cùng thằng nào cũng đáng sợ cả. Mĩ hay Tàu nhưn hau cả thôi!...Có lẽ người Việt ta bắt đâu phải học người Thái rồi: hãy "Sống chung với lũ".
    Thực ra từ bao đời nay, Tàu có thương gì dân Việt! Chúng lúc nào cũng rình rập như kẻ trộm dòm nhà. Cả ngàn năm qua, chỉ khi chúng thật yếu, bị bọn Tây xâu xé thì mới không dòm ngó ta thôi. Khi nao rảnh rang y như rằng chúng lại sang kiếm chuyện. Ta thì lúc nào cũng dè chừng, sẵn sàng ứng phó. Bao đời nay đều thế cả thì mới giữ được như bây giờ, không thì có lẽ tôi và bạn đều mặc áo xẩm, tết đuôi sam và trọ trẹ tiếng Quảng Đông rồi!!!..
    Cái bóng của họ quá lớn, mình cần khôn khéo tránh né thì hay hơn đối đầu. Thực ra trong thời đại hiện nay, họ cũng không dễ dàng mưu bá đồ vương như thời Minh-Thanh được đâu!
    Vài suy nghĩ phiếm đàm cùng bạn...

    Trả lờiXóa