Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Phấn đấu




Mình gặp lại anh bạn thời phổ thông cấp 3 sau mấy chục năm.
Anh ta thật thú vị.
Duy có 1 điều là anh bạn hay nhắc đến từ "phấn đấu".

Về nhà mình tra từ điển tiếng Việt, tìm từ tương đương. Rồi mình tra từ điển tiếng Anh.
Tiếng Việt thì từ "phấn đấu" tương đương với "cố gắng", "nỗ lực", "cố gắng bền bỉ"...
Tiếng Anh thì có phần tách bạch rạch ròi.


Hóa ra cả đời mình đếch PHẤN ĐẤU gì cả.
Nếu mình làm gì rất nhiều công sức, tận tâm... thì do là trách nhiệm hay đam mê thôi.

Hèn gì mình chỉ phụ trách 1 phòng thí nghiệm.

Lúc mới tốt nghiệp BS, ra trường phụ trách Labo vừa là QC và R&D khoảng gần 20 người.
Lúc chuẩn bị về hưu sau 32 năm làm việc, 19 năm là TS.BS. phụ trách Labo có 4 người. Mà Labo thì toàn máy móc "lăm mươi lăm vẫn chạy tốt". Thiên hạ thường tưởng cơ quan mình oách xà lách lắm.

Chả phấn đấu gì nên đã học các loại, cày cuốc các loại, sau chừng ấy năm làm việc lương tháng mình cao hơn cô lao công cùng phòng mình 2 triệu.
Như vậy, ở cái nước mình á, đếch cần phải học chi cho lắm, làm chi cho khó, cho độc hại nhở.



Tuy nhiên mình làm ra được một vài sản phẩm thực sự giúp ích cho con người, môi trường và chính mình đỡ phải nghĩ mưu trộm cắp.
Mình thấy các loại stricers đếch có sản phẩm gì. Hầu hết bú bình toàn tập "sự nghiệp".


Mà nói thật, có làm lại mình cũng đếch phấn đấu.

------------

2 nhận xét:

  1. Người đâu dễ dãi lắm ta!
    Không thích phấn đấu, muốn là “thường dân”!
    Khi xưa tớ cũng cóc cần
    Chẳng thèm phấn đấu nên “răng” vẫn bền!

    Trả lờiXóa
  2. Em thà dễ dãi vung vít vứt
    Cái phấn cái đấu chẳng day dứt
    Ba xoa hai đập leo vào nong
    "Ngủ say rồi đôi cá đòng đong..."

    ...

    Trả lờiXóa