Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Tôi thương dân làng Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội

Cụ Kình, làng Miếu Môn, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội

Tôi hiểu rằng dù không giữ đất được họ sẽ bị trả giá như tôi đi biểu tình đã, đang và còn bị: Bắt nguội, chụp ảnh nghiêng và thẳng lập hồ sơ an ninh (thêm xuất tiền cho an ninh), can thiệp vào cuộc sống riêng ở mọi nơi, an ninh có thể cướp giật hay trộm cắp ngoài đường hay trong nhà những thứ như là điện thoại, latop. Các cuộc điện thoại luôn bị nghe trộm. Bạn bè thân đều bị hỏi thăm. Luôn bị đe dọa giật cơm ăn áo mặc...
Nhiều lắm không kể xiết. 


Có lần một cô người Long An nói với tôi: "Hồi trước 75, ba và anh em đi hoạt động má bị kêu lên tra hỏi và uýnh hoài. Nhưng chị à, hồi xưa lính cộng hòa mà ai ác với dân là thế nào cũng bị giết rồi để ở ngã tư đường găm mảnh giấy tuyên án của Việt cộng nên không dám ức hiếp như bây giờ đâu chị à".

Bà con Đồng Tâm đã vì trong số hơn 10 người bị họ lừa bắt người là có cụ Kình 80 tuổi - chỗ hội tụ lình hồn của làng lãnh đạo và chỗ dựa tinh thần của họ mà hành động tự phát như cách họ tử vì đạo.

Thương dân làng môt ít người nhỏ bé, không mưu mô, không trình độ không súng đạn... 

Có chính quyền chân chính nào mà lại lừa gạt, ứng xử với dân mà lật lọng phản bội vậy không ?

Tôi cũng thương các cháu CSCĐ. Các cháu không thể tin rằng đến lúc phải đàn áp các ông bà cô bác anh em dân làng như này. Các gia đình muốn con em vào ngành này hãy xem lại, điều gì cũng có giá. Hãy sống sáng suốt và chăm chỉ.

Tôi đứng về phía dân làng Đồng Tâm

Tôi 
TS. BS. Hồ Thi Hồng Nhung 
Đã nghỉ hưu 6 tháng
 ****************

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TRONG NGÀY TRÊN FACEBOOK


Nguyễn Anh Tuấn: "Cụ ông trong clip 15' thuật lại toàn cảnh tranh chấp đất đai ở Mỹ Đức là cụ Kình, đã hơn 80 tuổi - một trong những người dẫn dắt cuộc tranh đấu của bà con suốt thời gian dài. Clip có vẻ được quay cách đây một tháng khi Viettel cử đại diện đến làm việc với dân làng.

- Sáng 15/4 chính quyền đến mời cụ cùng vài người khác ra xem mốc giới, dân làng muốn đi theo hộ tống nhưng chính quyền bảo đông người không làm được việc. Vậy nên chỉ 10 người đi gồm cả cụ Kình; ra tới nơi tất cả bị bắt ngay. Dân làng phát hiện đuổi theo thì bị xịt hơi cay, có thêm 5 người nữa bị bắt giữ và một người bị đánh trọng thương.

- Người dân sau đó bắt được 2 xe của công an, giữ khoảng 30 cảnh sát cơ động trong nhà văn hóa. Ngay trong chiều công an có về đàn áp để giải cứu người nhưng bị dân làng chặn lại.

- Xăng không phải được tẩm vào người cảnh sát cơ động mà vào chăn bông và rơm chất quanh nhà văn hóa. Các ngả đường dẫn vào làng bị đặt chướng ngại vật để ngăn cản công an tiếp cận.

- Một số người am hiểu trong làng phân tích rằng đây là tình huống A2 trong kế hoạch chiến đấu bảo vệ an ninh chính trị của lực lượng vũ trang với bài vở chủ yếu tập trung vào việc kích động bạo lực để lấy cớ đàn áp rồi sau đó khởi tố vụ án. Trong tình huống này luôn có an ninh thường phục trà trộn tạo cớ, bởi vậy dân làng đã tăng cường canh gác các điểm chốt. Quả nhiên tối qua đã bắt thêm được một số đối tượng khả nghi, hiện đang giữ chung với số cảnh sát cơ động.

- Chính việc bắt giữ những người lãnh đạo cộng đồng ở Mỹ Đức như cụ Kình đã khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn nhiều khi dân làng khó tìm được đồng thuận trước mỗi quyết định của họ trong một hoàn cảnh mà bất kì nước cờ sai nào đều có thể dẫn đến một hậu quả thật thảm khốc."


Nhà văn, đạo diễn Phạm Ngọc Tiến: THUA DÂN KHÔNG CÓ GÌ ĐÁNG XẤU HỔ.
Câu chuyện Mỹ Đức đang hồi căng thẳng. Đã nghe nói chuyện thắng thua, hơn thiệt. Sực nhớ đến một vụ đã lâu cũng đất cát ở Đông Anh. Khi dân phản ứng lại lực lượng cưỡng chế, trước viễn
 cảnh một cuộc đổ máu vị tướng chỉ huy công an đã lệnh rút lui. Sau này có ý kiến việc rút lui này là hành động thua dân. Vị tướng ấy đã nói một câu bất hủ tôi phải xin bản quyền để đưa vào kịch bản Sinh Tử đang viết dở. Câu nói đó là: THUA DÂN KHÔNG CÓ GÌ ĐÁNG XẤU HỔ!

Nhà báo Nguyễn Thông : "Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và báo chí chính thống định lừa dân bằng chữ "quốc phòng" trong việc thu hồi đất ở Hà Tây cũ. Nếu thu đất để làm trận địa pháo bắn tàu bay địch thì ngay cả đất hương hỏa dân cũng tự nguyện, nhưng đây là thu lại rồi giao cho thằng Việt Teo làm dự án kiếm tiền mà cũng lấy lý do quốc phòng thì chó nó ngửi. Hay là định để Việt Teo dựng cây cột thật cao nhòm sang Tàu.".

 Nhà báo Phạm Đoan Trang: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều qua (16/4) đã ra một văn bản về vụ Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Tây): “Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ công an TP đang thi hành công vụ. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tâm”.
"Đến nay, các công dân bị bắt giữ đã nhận thức rõ và mong muốn hợp tác với chính quyền để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, nhất là an toàn và ổn định cuộc sống người dân”.
“Đề nghị người dân tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật”.

* * *

"Yêu cầu các cơ quan tuyên giáo và đội ngũ an ninh "tham mưu" lưu ý:
1. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cũng như các cơ quan tuyên giáo các cấp trên cả nước, là những đơn vị không có chức năng, nhiệm vụ gì trong những sự kiện như vụ việc hiện nay ở Đồng Tâm.
2. Văn bản của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội không có hiệu lực pháp luật nào. Cùng lắm thì nó chỉ là một lời kêu gọi.
3. Cứ cho đây là lời kêu gọi, thì văn bản của Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chỉ dựa vào thông tin từ phía công an, thể hiện quá rõ sự thiên vị, phân biệt đối xử nhằm vào người dân và ra mặt bênh vực chính quyền, công an. Do đó, nó không chỉ thiếu sự công bằng, khách quan, độc lập cần thiết mà còn có thể được coi như một ví dụ minh họa cho sự lạm quyền, ức hiếp dân và bao che lẫn nhau của phía nhà nước.
4. Việc văn bản nói rằng “các công dân bị bắt giữ đã nhận thức rõ và mong muốn hợp tác với chính quyền” cho thấy những người làm ra và ký văn bản này không hiểu gì về nguyên tắc chung của pháp luật. Mọi lời “khai báo”, “khai nhận”, “thú nhận”, “thừa nhận”… từ những người bị bắt, nếu không có sự chứng kiến của luật sư, đều là vô giá trị.
5. Việc văn bản khuyên người dân “tỉnh táo, bình tĩnh… không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động…” là sự hạ thấp tư duy và khả năng suy nghĩ độc lập của người dân, thể hiện thái độ xem thường họ, đồng thời, có sự dựng chuyện và vu khống – cái này thì đã là bệnh kinh niên của chính quyền cộng sản.

NHÀ BÁO NGUYỄN THÔNG: 
"Mối lo khó nói


Nhà cầm quyền không nói ra điều này nhưng có lẽ trong lòng họ đang rất lo: gần 30 công an, cảnh sát cơ động bị nông dân "côi cút làm ăn, toan lo nghèo khó" tay không bắt giữ một cách ngon lành. Điều ấy nói lên cái gì: tức là những con người trang bị tận răng chuyên được giao việc đi đàn áp bây giờ cũng thức tỉnh phản kháng, không theo lệnh chỉ huy nữa, thà ngoan ngoãn để dân bắt còn hơn đánh nhau với dân. 
Chứ gần 3 chục người lính cơ động võ nghệ cao cường, họ lại không chấp cả huyện chứ một xã nhằm nhò gì, mấy thanh niên, mấy bà phụ nữ canh gác đối với họ chỉ là con kiến. 
Với nhà cầm quyền thì nguy ở chỗ đó. Không còn cái thời "bảo đi là đi, bảo đánh là thắng" được nữa.
Nhà cai trị thời nào cũng vậy, họ rất ngại sự thức tỉnh của dân chúng, ngại sự lăn tăn của người lính "trong tay cầm khẩu súng dài/ngắm đi ngắm lại bắn ai thế này". 
Coi tấm ảnh những người lính cơ động trẻ măng ngồi bình thản trong "nhà giam" nhận sự chăm sóc của dân chúng, tôi thấy yêu mến, quý họ chứ không gợn một chút ghét bỏ nào. Về với dân là như cá trong nước rồi, có gì đâu mà phải sợ.
Chỉ thương ở chỗ, có thể những anh em nói trên sau khi được "giải cứu binh nhì" sẽ bị thải ngũ bởi không còn đủ độ tin cậy "còn đảng còn mình" nữa."

 FB LƯƠNG NGỌC HUỲNH
1 giờ trước

THÔNG TIN CẬP NHẬT VỀ VỤ ĐỒNG TÂM MỸ ĐỨC.

Hiện tại mọi người vẫn an toàn, thành phố đang lên kế hoạch thả nốt số thanh niên bị bắt.
Nhưng có một tình tiết khiến mọi việc phức tạp là Ông Lê Đình Kình người đại diện cho dân khởi kiện bị dạn xương hông, gãy tay trong quá trình xô sát hôm 15 đang được thành phố cho điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Khả năng sẽ phải mổ, chủ tịch thành phố đã huy động các bác sĩ giỏi nhất đang chụp chiếu và làm các thủ tục khám bệnh cho ông Kình.
Nguyện vọng của dân là đưa được ông kình và mọi người về cho dân nhìn thấy an toàn thì họ sẽ thả ngay lập tức con tin.
Nhưng ý kiến của thành phố là phải điều trị cho ông Kình nên không thể đưa ông Kình về được. Do vậy hai bên vẫn chưa thoả thuận được và tình hình vẫn căng thẳng.
Người dân hôm qua thì thắp hương Bác Hồ thề chiến đấu đến cùng.
Phương pháp tốt nhất. Là cho một xe cấp cứu trở ông Kình và những thanh niên bị bắt về. Để giải toả tâm lý, khi giải quyết thả xong con tin thì tập chung điều trị cho ông Kình, vì việc có gãy tay hoặc dạn nhẹ xương hông cũng không đến mức nguy hiểm quá. 
Còn nếu để ông Kình lại mà lỡ có vấn đề gì thì hậu quả không thể lường được.
Chính quyền nên xem xét yếu tố đó. Đảm bảo an toàn tính mạng cho cả hai bên.
Lúc này cần có cái đầu lạnh và thông minh để xử lý tình huống.
Bà con cũng không được manh động trong bất kỳ tình huống nào để tránh những tổn thất không đáng có.
Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật thường xuyên.

LS. HẢI
KHÔNG NGOÀI DỰ ĐOÁN CỦA TÔI 
Thông tin về Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Những người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức nói với chúng tôi rằng, họ mất hết niềm tin vào chính quyền xã và huyện. Họ đề nghị cụ Kỉnh (người đang bị bắt) và chủ tịch Chung về nói chuyện với bà con, và chủ tịch Chung đón hơn ba mươi cán bộ về. Chủ tịch Chung nói đang làm việc với cụ Kỉnh, và Viettel và cụ Kỉnh cần được chăm sóc sức khoẻ. Còn những người dân khác sẽ được trả về xã trong một giờ nữa, còn những người làm sai sẽ xử lý nghiêm, quyền lợi của bà con sẽ được chủ tịch thành phố trực tiếp quan tâm và giải quyết. Cụ Kỉnh nói cụ ở lại trên thành phố để làm việc với chủ tịch Chung và lãnh đạo Viettel. Nhưng người dân vẫn không tin, vì họ nói đã bị lừa nhiều lần. Họ rất bức xúc việc VTV đã đưa tin không chính xác và khách quan về thực tế ở đây. Họ muốn chứng kiến trực tiếp cụ Kỉnh về xã cùng Chủ tịch Chung để nói trước mặt đông đảo bà con.
Chúng tôi, các luật sư ( Trần Vũ Hải, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân - Luân Lê) ở Đồng Tâm, Mỹ Đức đang cố gắng thuyết phục các bên, để hôm nay, mọi người trở về nhà của mình.
Ls Hải.

 FB LS. VŨ HẢI TRẦN 

Vu Hai Tran
2 giờ · 
Tin về Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Theo đề nghị của bà con Đồng Tâm, tôi đã gọi cho chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thông báo hai đề nghị của bà con :
1/ Cử 10 người đến gặp cụ Kình (người đã bị bắt cóc, theo lời bà con, hiện đang làm việc với chủ tinh Chung), để xác nhận cụ không bị ép buộc và đang chủ động làm việc với lãnh đạo Hà nội và Viettel.
2/ Yêu cầu Viettel bỏ chặn sóng, để bà con ở đây (vốn sử dụng chủ yếu Viettel) liên lạc được với bên ngoài.
Ông Chung đồng ý điểm 1 và cho biết không có việc Viettel chặn sóng. Sau đó ông Chung nói chuyện qua điện thoại với bà con, trao đổi thắng thắn. Ông hứa ngày mai, sẽ trực tiếp về Đồng Tâm để làm việc và nghe ý kiển của bà con. Ông cho biết, 5 người bị bắt giữ còn lại của Đồng Tâm đã được trả tự do.
Chúng tôi có niềm tin, trong hôm nay có kết quả nào đó. Mặc dù, tôi nhắc lại, người dân ở đây đã mất hết niềm tin vào chính quyền địa phương, và luôn cảnh giác với mọi lời hứa hẹn. Họ nói với tôi nhiều lần, sẵn sàng "chiến đấu đến cùng", kể cả mất tự do hay mạng sống.

TS. NGUYỄN QUANG AA Nguyen Quang
1 giờ trước · 
Ông Chung nên quỳ xuống xin lỗi cụ Kình, thả hết dân Đồng Tâm bị bắt, trừng trị bọn làm bậy. Làm thế là ông thắng lớn, khác đi ông là người góp phần xoá sổ cái chế độ này. Vì lợi ích của chính các vị và của dân tộc tôi khuyên ông hãy làm như vậy.

CẦU CHÚC CỤ KÌNH AN LÀNH
Tin từ người nhà cụ Kình cho biết ban đầu chẩn đoán cụ bị rạn xương đùi; sau chuyển biến xấu đi và các bác sĩ xác định lại là vỡ xương - kết quả của quá trình công an bắt giữ cụ sáng ngày 15/4.
Thêm nữa, quá uất ức khi bị chính quyền lừa để bắt giữ, cụ Kình sau đó đã tuyệt thực hơn 1 ngày nên sức khoẻ hiện khá yếu.
Mong mọi người chúc phúc cho cụ Kình tai qua nạn khỏi chuyến này, để vui vầy bên con cháu. Cụ năm nay đã ngoài 80, là người dẫn dắt dân làng Đồng Tâm chống lại các sai phạm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai nhiều năm qua.
Được biết sáng mai Bí thư Hoàng Trung Hải sẽ gặp cụ Kình để trao đổi trong khi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sẽ đối thoại với dân làng Đồng Tâm vào buổi chiều.
Ảnh: Cụ Kình bên phải, đang diễn giải về vấn đề đất đai ở Đồng Tâm trước đại diện của Viettel tháng trước. (Trích từ clip 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét