Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Nhân ngày phụ nữ nói về chuyện trinh tiết ở Việt Nam

Ron Mueck - Woman with Sticks


Cả tuần nay giới truyền thông tràn các báo khai thác câu chuyện trinh tiết của cô vợ bị bỏ rơi của cặp đôi trẻ ở nông thôn miền tây Nam bộ.



Cả hai cô cậu và gia đình kể về chuyện này như câu chuyện về ly trà đá hàng ngày. Âu cũng là một mặt của văn hóa, lối sống của một lớp người về quan niệm, suy nghĩ, hành xử... xung quanh câu chuyện này. Đợi mãi không thấy các báo viết một bài nào "chính thống" kèm theo phân tích, hay những lời khuyên nhủ... hầu có thể giúp các em gái bước vào tuổi trưởng thành, những phụ nữ không có điều kiện hiểu hay trao đổi có một khái niệm tương đối "đúng" để đối mặt với xã hội đa dạng và người phụ nữ luôn chịu thiệt thòi ở Việt Nam ta.

Mình có con gái, nghĩ thương tất cả các cô gái nói chung, thương những phụ nữ, đàn bà không biết giá trị của mình, của người phụ nữ Việt Nam có tiếng trên thế giới "chăm chỉ, chịu khó, khi lập gia đình chỉ lo lắng cho gia đình...". Mình có anh bạn Pháp nói rằng " nói cho you biết, đàn ông Pháp và Đức thích lấy vợ Việt Nam và Nga" vì những điều như trên. Mình nói với anh ta thế này " tốt thôi, nếu là tớ, khi về chung sống họ sẽ biết thế nào là sự kinh khủng ..."

Khi mình còn trẻ mình đã thuộc bài thơ đại loại thế này
"Các cô gái đều dịu dàng xinh đẹp
Trước khi yêu nên nhớ kỹ trong đầu
Các chàng trai như sao trời buổi sớm
Long lanh nhiều nhưng sáng chẳng bao lâu..."

Có nhiều cô gái nông thôn Nam bộ, hoặc không phải Nam bộ, không qua giai đoạn yêu mà hôn nhân luôn khi nhắm thấy có thể " đỡ phần vất vả". Kể ra cũng chẳng sai trái gì. Các cô chỉ được nghe "văn hóa truyền khẩu" về cuộc sống gia đình và mơ hồ về hôn nhân như đa số các cô gái nói chung. Khác với các cô gái nông thôn miền Bắc và miền Trung, do lối sống truyền thống của nơi thời tiết khắc nghiệt, đất chật người đông, giàu truyền thống ... nên đa số đều chịu thương chịu khó, tằn tiện, vì chồng vì con... và rất sợ tai tiếng. Họ còn bo bo giữ chặt cả cái "không còn là của họ" cái "gia đình" mà họ chịu bạo lực, vắt kiệt sức từ những ông chồng rượu chè, bê tha... Họ sợ hàng xóm láng giềng biết, họ sợ bơ vơ, dù họ có ra đường họ có hàng nghìn cách tồn tại bằng sống dựa vào lao động vất vả lương thiện...vì họ là những phụ nữ mạnh khỏe, tử tế...

Lại nói về cô gái xinh xắn và cái trinh tiết của cô phơi ra mặt báo cả tuần nay nghĩ thật đáng thương cho cả cô và những gã trai như chồng cô, rồi cả hai gia đình hai bên.

Các cô gái và chàng trai đều có "lần đầu" trong cuộc đời. Chỉ đơn giản khi đến tuổi cần hiểu biết "lần đầu" ấy để làm sao nó sẽ là kỷ niệm đẹp, không hối tiếc sau này về phía kia và quan trọng hơn là chính mình, chỉ là cái mỉm cười là lý tưởng.

Sinh lý là một phần của đời sống, bản thân phải học hỏi, hoặc gia đình chỉ bảo để có thể sống với nó được an toàn về tinh thần và thể chất, từ khi "lớn". Chỉ có vậy thôi.

Cũng theo điều tra của báo thì 80% đàn ông Việt Nam muốn lấy vợ còn trinh tiết. Như vậy 80% họ có như vậy không? Trên báo "chính thống" còn dạy đủ thứ trên trời dưới đất, mà đa số dành cho các bà vợ làm hài lòng chồng... Giá như số lượng các bài báo tương đương như thế dạy họ rằng họ là những phụ nữ mạnh khỏe. Họ hoàn toàn tự mình có thể nuôi sống bản thân, con cái. Họ không sợ vất vả, cô đơn. Họ có thể suy nghĩ và hành động như đàn ông và họ hãy nghĩ và hành động như chồng họ theo cách của phụ nữ. Và họ hãy yêu bản thân mình, Khi họ muốn họ sẽ có con của mình mà không cần nhờ, hay yêu cầu ai cả. Đây là quyền tuyệt đối mà đa số đàn ông không thể có.

Phụ nữ Việt nam cũng cần luôn nhớ người Việt ta thờ Mẫu trước thờ Phật và khi ta thờ Phật thì thờ Mẫu vẫn song hành. "Phúc đức tại Mẫu".

Trinh tiết là khái niệm tương đối. Ông bà ta thời "phong kiến" từ xa xưa đã dạy
"Lẳng lơ chết cũng ra ma
Chính chuyên chết cũng khiêng ra ngoài đồng"

Các cô gái cũng đừng trông đợi hạnh phúc nếu tự mình không góp hạnh phúc vào: Là tâm hồn, trí tuệ, thể xác, sức khỏe của các cô ... nơi các cô kỳ vọng ấy. Các cô cũng cần học hỏi để cảm nhận cảm xúc tuyệt vời của cơ thể chính mình...

Đâu đó có lời khuyên thế này
"Đừng nhặt con ốc vàng
Sóng đánh vào bãi cát
Những cái gì dễ dàng
Chẳng bền lâu con ơi..."

Cụ Nguyễn Du đã khóc, các cô gái cần nhớ lời cụ dạy như một liều vắc xin phòng nỗi đau khổ trong lòng khó bề chia xẻ mà ngày nay cũng vẫn đúng lắm:
"Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung"

Các cô gái trẻ, các cô đều xinh đẹp và tràn trề sức sống. Hãy bắt đầu bằng việc các cô sinh ra mạnh khỏe, các cô đang rất trẻ và đẹp, hãy bắt tay vào tạo dựng mọi thứ cho chính mình bắt đầu bằng việc học, học hành, học hỏi... Mọi sự đơn giản thì rất vững bền. Đa số phụ nữ đều muốn vậy.

Ron Mueck's Pregnant Woman

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét