Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Nhận thức xã hội

Khi mình nhận thức rõ xã hội mình đang sống thì mình thấy như thế này:
- Về tính cách trời sinh của mình: Tính cách này không phù hợp với cấu trúc thượng tầng. Đã rõ rồi - mình thất bại!



- Về công việc - chính nghiệp của mình: Không có đất sống tử tế vì công việc ấy luôn cần minh bạch, trung thực: Gần 30 năm làm việc có chất lượng, là TS.BS mà dưới quyền một thằng cử nhân già hơn, mà nó cả đời từ khi có mảnh bằng cử nhân chả học thêm chữ nào nhưng nó lãnh đạo 2 TS, 2 ThS, vô số đại học trong một viện khoa học mà nó chả biết làm gì. Bà bộ trưởng y tế bây giờ chính là người lúc đó còn ở viện đưa nó lên bất chấp mình đã nói thế là sai, là dốt nát và vô liêm sỉ. Có thẻ ĐV, luồn cúi, xu nịnh là thế mạnh của các đồng nghiệp "có máu mặt".

- Đời thường: Giữa đông đúc, chật trội đủ kiểu của cuộc sống thì lại chỉ ước mỗi ngày lại chỉ mong được thấy cây cối, đồng ruộng núi rừng... nghĩa là không thể có vì công việc của mình quá chuyên sâu, chỉ những thành phố hiện đại mới có công việc cho mình. Mỗi ngày đều chứng kiến cuộc sống chen chúc, nhọc nhằn, bẩn thỉu của hầu hết mọi người.

Tóm lại, với xã hội hiện nay trong mắt mình thì chả cần hiểu biết và tử tế lắm, đừng nên có tư chất lương thiện thì hòa nhập dễ dàng, "thành đạt" - kiểu có nhà - xe - tiền trong bank là đơn giản.

Cái hay nhất: May mà sống còn có điều thú vị  là mạng internet. Ngày này qua ngày khác cày cuốc vất vả, kiếm sống nuôi con còn thiếu thốn nữa là giải trí. Ngồi bên bàn mà biết con người trên trái đất này đã làm được gì, đang ở đâu và có rất nhiều xã hội gần giống như mình mong đợi. Ngoài ra, tự mình đôi khi có thể đi chu du quê hương để thấy rằng cả đất nước này chen chúc, lặn ngụp và khổ sở lắm nên mình cũng chả dám than thở thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét