Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Sống trung thực, được gì?


Nguyễn Trãi.Tượng đồng trong đền thờ tại quê hương



Sống trung thực, được gì?

Được cho mình là truớc tiên và cơ bản.

Theo kinh nghiệm sống thì chỉ là cho mình được khoẻ nhẹ, không áy náy, băn khoăn gì.


Dù vậy, điều này không hoàn toàn do bản thân mà do nhiều yếu tố: Đầu tiên và quan trọng nhất là giáo dục. Giáo dục của gia đình, nhà trường, tự trau dồi; Sau đó là nhận thức từ kinh nghiệm sống... Riêng tôi tin rằng còn do "căn" của bạn nữa : Ông Trời sinh ra bạn có tâm tính tử tế.
Chỉ vì, đôi khi do những điều kiện nào đó mà phải nhắm mắt đưa chân, để: Kiếm một chút tiền vì vợ đau, con ốm, vì bỗng nhiên mất cái xe máy dành dụm mãi, không còn gì để đi lại. Sau đó sẽ dừng lại hoặc bước tới. Điều này cũng còn tuỳ vào nhiều thứ...

Thực ra để sống trung thực bằng lương hay nguồn tiền minh bạch hiện nay thật khó nếu là công chức, lại là chủ gia đình và trí tuệ bình thường.

Bạn may mắn sinh ra Trời phú cho thông minh, nhìn nhanh, thầy rõ, nghĩ đúng... không hẳn bạn sẽ biết cách làm gì với tính cách ưu việt ấy của mình trong thể chế hiện hành.

Được sống trung thực là may mắn (phúc) lắm. Cả thế giới tiến bộ đều muốn sống là trung thực: Trung thực với con người; với môi trường....

Đa số chúng ta đều muốn sống trung thực vì ta biết rõ được rất nhiều. Nhưng rất quan trọng trong việc nhận biết, phân biệt để ứng xử  trung thực nơi trung thực.

Ngay cả trung thực trong phạm vi nhận thức rộng lớn cũng chỉ có ý nghĩa tương đối tuỳ vào thể chế xã hội. Đơn giản chỉ cần luôn nhớ cố gắng "đừng làm điều mà ta không muốn người khác làm như thế với ta".

Ông bà ta đã dạy, nay  vẫn và rất còn phù hợp:
 "Đi với Bụt mặc áo cà sa; đi với ma mặc áo giấy".

15/07/2009

Đền thờ Nguyễn Trãi tại Côn Sơn, Chí Linh, Hải Dương (24-4-2008)
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét