Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Phẫn nộ vì hành vi văn hóa

Ngài Lạt ma Dhakpa Tulku Rinpoche và Tăng đoàn của ngài
sang thăm VN năm 2010

Tuần qua mình rất phẫn nộ vì "văn hóa lùn" của Mr. Đàm qua hành vi cưỡng bức nhà sư Nam Tông hay là Phật Giáo Nguyên thủy trên sân khấu.

Mình cũng rất phẫn nộ vì cách giật tít của báo chí dùng từ "khóa môi" với giới tu hành.

Một bên thì làm văn hóa mà cưỡng bức văn hóa. Một bên thì tu hành mà thiếu cẩn trọng - tu mà thiếu hành.
Một ý tốt của một quí Phật tử Nam Tông muốn làm phước lấy tiếng cho chùa Nam tông đã không biết chọn vật mua đấu giá - rượu là phạm giới của nhà Phật vậy, nhà sư không nên nhận lời đại diện mà nên chọn thứ thích hợp hơn để đại diện làm từ thiện.

Phần cũng trách nhà sư Nam Tông, đa số các sư người Nam bộ, rất nhiều sư gốc Khơ Me mà vào chùa tu như là lối sống đương nhiên của một phần đời. Những thiếu niên thì thành Sa-di, người thanh niên vào chùa lâu lên thành Sư. Có thể 5, 10 năm các sư sẽ hoàn tục về sống cuộc sống đời thường: Làm ruộng, làm vườn, làm thợ... và lập gia đình. Các sư chỉ đơn giản tuân theo các qui tắc nhà chùa Nam Tông. Kinh, Kệ ... cũng có nhiều điều khác với Phật giáo Bắc Tông (Phật gióa phát triển) ít hiểu ngoài đời nhiều phức tạp, cạm bẫy... Mình cũng đã từng thăm viếng nhiều chùa Nam Tông ở Sài Gòn và miền Tây. Mình rất quí các sư chùa Nam Tông, khi tiếp xúc có thể thấy ngay sự chân chất có phần khắc khổ của các sư. Vào chùa có thể thấy các sư làm việc liên tay: Xây sửa, tu bổ... tự mình làm hết mọi việc mà rất ít thuê thợ. Chùa Nam Tông như là nhà từ đường của Phật tử Nam Tông, hơi khác với chùa Bắc tông có phân tôn nghiêm mà xá cách...
Cũng như vậy, quí sư Nam Tông là người Kinh gốc miền Bắc, miền Trung hay sống ở thị thành lâu năm có phần khéo léo hơn các vị sư từ nông thôn miền Tây Nam Bộ.

Nếu như, quí Phật tử có lòng nói trên hiểu biết hơn, chọn món đồ từ thiện khác, hay quí Sư Nam Tông đại diện là quí sư khéo léo hơn thì tay ca sĩ kia có ý tưởng ngông đến mấy cũng ko gây nên được cơm cháo gì.

Không phải báo chí mà là báo hại, BBT báo hại giật những cái tít những câu từ mà Phật giáo, đã là lối sống truyền thống ngàn đời của người Việt, vẫn và sẽ mãi là nếp sống đúng đắn, đẹp của gia đình Việt bị phỉ báng bởi báo chí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét