Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Đi lễ chùa và ăn cơm chay






Chùa của thầy Viên Minh là chùa Phật Giáo Nguyên Thủy (phái Nam Tông).

Mỗi ngôi chùa của thầy sáng lập hay do thầy phát triển đều mang nét đẹp trí tuệ, tinh tế, lặng lẽ mà đầy tính giáo dục.
Trong mắt mình là như vậy.
Phái Nam Tông không qui định trai tăng dùng cơm chay mà theo truyền thống của Đức Phật là "xớt bát". Khi chư tăng đi khất thực trước ngọ, thí chủ nhà dùng thức ăn gì thì chia sẻ ("đặt bát") tới quí chư tăng thức đấy. "Bên Nam tông được ăn thịt nhưng thịt ấy có được phải từ nguồn gốc không thấy, không nghe, không nghi gọi là tam tịnh nhục. Ngoài ra Phật cũng chế là không được dùng 10 loại thịt gồm thịt người, voi, sư tử, hổ, báo, gấu, chó, rắn; nếu ăn thì phạm tác ác (dukkata)". (https://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=12D24A).

Đức Phật cũng khuyến khích ăn uống thanh tịnh, các Phật tử đều rõ những lời Ngài truyền dạy.

Riêng mình, việc ăn chay có ý nghĩa lớn nhất trong những ngày ăn chay không phải là ăn chay mà là quãng thời gian mình tự soi lại mình, tự nhìn lại những tâm ý, lời nói và hành động của mình... Thời gian ăn chay càng lâu thì càng soi xét (quán) chính mình càng kỹ: Nhìn ra sự thật của sự việc như nó là. Đoạn giảm cái "tôi" đáng thương.

Lên chùa là quãng thời gian "dọn mình". Nhìn ra bụi tâm chừng nào, lau sạch chừng ấy thì  tâm trong trẻo chừng ấy, nhẹ nhõm chừng ấy, nhìn mọi vật đúng đắn cũng hơn chừng ấy.

Trong cuộc đời mình luôn biết ơn ba mẹ. Đức Phật và thầy Viên Minh đã chỉ ra và dỡ xuống giúp mình hành trang thừa thãi nặng oằn lưng mà mình không biết đã mang theo suốt bấy nhiêu năm cuộc đời.

Cũng như vậy, mỗi khi đi Lễ chùa, quán Vô Thường, buông được biết bao nỗi đau buồn và ảo tưởng và xả được những dính mắc chỉ còn là ảo ảnh của ngày hôm qua - "Trăng dưới nước, hoa trong gương".

Namo Buddhaya.
Sadhu.



















2 nhận xét:

  1. Em năng đến chùa để tâm luôn sáng
    Ăn chay thường xuyên để sửa lại mình
    Trong cuộc sống muôn vàn cạm bẫy
    Tu luyện nhiều để Tâm Trí anh minh…

    Trả lờiXóa
  2. adidaphat, em rat nguong mo ngai Vien Minh cung nhu cac de tu cua ngai.

    Trả lờiXóa