Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Biết mình muốn gì




Biết mình muốn gì thật là khó!

Cứ cho là mình sinh ra trong gia đình khá giả, được yêu thương dạy dỗ và tự do làm những gì phải lẽ từ bé. Liệu mình có biết mình muốn gì không?



Cứ nghĩ một cách bình thường thì điều ấy còn phụ thuộc vào mình sinh ra trong gia đình truyền thống hay mới khá lên. Còn phụ thuộc mình đang sống ở thành thị hay nông thôn, tỉnh hay thành phố. Còn phụ thuộc vào nơi mình đi học, bè bạn mình giao du. Và Tổ Quốc mình là nước nào.

Quả là sinh ra trên đời, sớm biết mình muốn gì thật khó biết bao.

Theo nhà Phật thì tùy vào kiếp trước mình có ước vọng gì và khát vọng gì thì kiếp này mình sẽ nối tiếp. Khát khao trong tiềm thức tỉnh dậy trong kiếp này. Mỗi cuộc đời sẽ như một khúc của dòng sông. Có dòng sẽ chảy vào hồ, có dòng ra tới biển. Và có những dòng cạn dần và biến mất.

Ai sinh ra sớm biết mình muốn gì thật may mắn biết bao. Ngay từ lúc trưởng thành mình sẽ chỉ làm việc ấy theo kiểu "sinh ra để làm việc đó". Chắc là ai cũng hạnh phúc khi được làm việc mình muốn, theo "thiên bẩm" của mình và luôn thưởng thức cuộc đời vì luôn được vui vẻ, hay vất vả vì nó, cả đau buồn nữa như cuộc đời luôn đủ các vị đắng, chua, cay hay mặn, ngọt.

Cuộc đời vốn cơm áo gạo tiền hầu như bất tận với đa số thân phận.

Đa số chúng ta đều chẳng biết mình muốn gì vì đa số ta không có cơ hội chọn lựa và cũng vì không đủ can đảm đương đầu, sống chết đi theo niềm đam mê.

Ước gì con mình biết rõ nó muốn gì trong suốt cuộc đời nó và theo đuổi điều ấy không hối hận.

----------

2 nhận xét:

  1. Thích mạnh câu này: "Đa số chúng ta đều chẳng biết mình muốn gì vì đa số ta không có cơ hội chọn lựa và cũng vì không đủ can đảm đương đầu, sống chết đi theo niềm đam mê"

    Trả lờiXóa
  2. Từ Nguyên Học: Lúc này đang băn khoăn mạnh câu cuối:"Ước gì..."

    Trả lờiXóa