Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Chùa Huyền Không Sơn Thượng, Huế (1)



Trung tuần tháng 12, Huế có một tuần trời lạnh, không mưa, thời tiết đẹp hiếm có.
Đưa con gái ra Huế dự đám cưới con gái vợ chồng bạn thân . Con gái có ước nguyện viếng thăm chùa Nam Tông, bạn đưa con gái đi mọi nơi theo ý muốn.
Chùa Huyền Không thứ hai ở Huế là chùa Huyền Không Sơn Thượng tọa lạc thôn Chầm, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà là một ngôi chùa nổi tiếng, một thắng cảnh của cố đô Huế.
Chùa được Thượng tọa Giới Đức khai sơn năm 1989. Sư Giới Đức trụ trì chùa còn có bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh vốn nổi tiếng về nghệ thuật thư pháp Việt.

Tính từ sông Hương, tp. Huế, đoạn cột cờ  thì quãng đường tới chùa khoảng trên dưới 20 cây số. Đường lên núi lầy lội vì mưa suốt mấy tuần. Xe thấp phải dừng chân núi. Gặp lúc các sư và đạo hữu lên núi mừng sinh nhật ngài trụ trì, thế là có xe cao vượt địa hình lầy lội, ổ voi, trơn trượt. Có mấy Phật tử lên núi thăm thầy cũng sẵn lòng chở xe máy lên. Nơi non cao, gặp đạo hữu có thể coi như mọi khó khăn không có, thật may là con gái có căn sớm hiểu sự tốt đẹp của nhà Phật.

Vãng cảnh chùa vào mùa mưa lạnh chùa có vẻ đẹp như trong sách kiếm hiệp hay mô tả: Núi rừng trùng điệp u mịch, trời đất không rõ ranh giới do sương mù, mây xám phủ âm u... Đúng như mình tưởng tượng về việc "lên núi tu thiền". Vườn thiền chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm sâu trong nhiều dãy đồi, núi không cao lắm được phủ xanh bởi bàn tay con người là các nhà sư và người dân. Phía dưới tán thông là các am thất tu thiền rải rác, cây và hoa cần có mùa lạnh chắc khó nơi nao sánh bằng. Đẹp lắm.
Được nghe rằng mấy chục héc ta đất đồi trơ trụi cách chừng 20 năm về trước, chính quyền đã giao khoán đồi trọc hoang vu cho nhà sư trồng rừng theo chương trình khoán 50 năm không thu thuế. Đất hoang đồi trọc được giao vào bàn tay tim óc của nhà chùa, nay xanh tốt bạt ngàn. Nhiều người dân đến rồi đi vì khí hậu khắc nghiệt, sốt rét. Nay đến thăm, cùng hãy dành ít phút chiêm nghiệm biết bao mồ hôi, lao lực của các nhà sư và nhiều người đổ xuống trồng cây, giữ vườn... Lắng nghe thông reo rì rào, nghe tiếng chim chóc truyền cành, chạm nhẹ vào những bông hoa cực đẹp, mong manh mà tên nghe thường chỉ được tả trồng nơi lầu son gác tía được chăm sóc như "ngự hoa". Vậy mà khắp vườn thiền nhà chùa những bông hoa dịu dàng tỏa hương, lấp ló đây đó sắc màu sáng dịu chốn thâm nghiêm.
Quí vị chưa đến nơi này vào cuối đông, cả mấy tháng trời xuân thì tiếc lắm.
Sư giới đức là người yêu thơ, vào những dịp các sư chùa anh em, đạo hữu gặp mặt (Gồm các sư 5 chùa Nam tông ở Huế: Thiền Lâm,Tăng Quang Tự, Tuệ Tĩnh Đường, Huyền Không và Huyền Không Sơn Thượng) thì thường tối lại có buổi ngâm thơ, bình thư pháp... Nếp tu thiền của các vị sư  thoạt nhìn tưởng như các vị chưa hề qua những ngày dài quần quật nắng mưa trên những vạt đồi hoang trồng cây, tưới nước, dựng am, bốc thuốc... Dưới ánh đèn, khói hương thanh thoát thật là niềm ao ước cho nhiều người có căn mà chưa đủ duyên đến ẩn dật nơi đây.
Cậu bạn trẻ, học xong đại học bách khoa ra đi làm, đã có hai con vậy mà theo học tu thiền say sưa, trách nhiệm phải hoàn thành thôi. Cửa thiền luôn rộng mở...
Vào ngày nắng nóng thì đường lên núi không mấy khó khăn, vào ngày mưa thì cần chút nỗ lực. May mắn đi viếng Huyền Không Sơ Thượng ngẫu nhiên đúng ngày Sinh nhật sư trụ trì, nói như con gái và đạo hữu của con bảo "Phật Pháp chứng minh, Các vị thần Deva phù hộ" nên được rất hanh thông.
Thời tiết se lạnh, không mưa, nhà chùa  và Phật tử đều vui mùng lên núi.



Xe không đi tiếp được nữa



Thật may có đạo hữu lên núi vui lòng đưa lên

Cậu còn hứa quay xuống núi lại đón mình





Vừa lúc đó xe đưa các vị sư dừng lại

Thật là có phước hihi...






Các sư hội ngộ vui lắm

Sư Tuệ Tâm (đeo kính), Đại phu của Tuệ Tĩnh đường chùa Pháp Luân



Phật tử cũng vừa tới



Con gái hớn hở ra đón





Thân thuộc và ấm cúng biết bao

Am Mây Tía của sư trụ cả Giới Đức






Còn tiếp...

2 nhận xét:

  1. that la trung hop, mot ngay vieng tham ngau nhien nhung that may man. Hon nua nguoi thanh nien o Hue do dung la mot phat tu tot bung, na Nhung co biet duoc ten cua nguoi thanh nien do khong ? Chuc ban co nhung cuoc vieng tham bat ngo khac vui ve hon. Thank you.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói là các phật tử Nam tông vô cùng tốt bụng. Cậu thanh niên phật tử ấy gặp lại trên chùa nhất định không chịu chụp hình. Con gái có nhiều bạn môn sinh và gặp các sư trên Facebook (một mạng xã hội như thế mà bị chặn). Suốt buổi nhà chùa làm lễ, cậu ấy cùng vài sadi phụ nhà bếp làm cơm trưa cho nhà chùa và phật tử.

      Xóa