Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Lại viết về dịch Tay Chân Miệng ở trẻ em Việt Nam

Bệnh nhi Tay Chân Miệng năm 2011


Mới qua tết mà đã có 9 trẻ em tử vong vì dịch Tay Chân Miệng (TCM), chả lẽ các nhà y tế phòng và chữa bệnh chỉ có thể thông báo con số cho các báo như thế.



Từ năm ngoái mình hay nghĩ (và nói) rằng vị bộ trưởng y tế mới lên nặng vía quá. Vị ấy cần làm việc gì đấy thưa với Thiên Địa may chăng dịch bệnh đỡ ào ào kéo đến giáng lên đầu lũ trẻ chăng? Việc này không khó với cá nhân bộ trưởng, chỉ cần thành tâm.

Rất nhiều việc phải làm như tham khảo tài liệu thế giới, các báo cáo và chi tiết các vụ dịch trong nước năm 2011 để có được tầm nhận thức bệnh dịch đã, đang và sẽ diễn biến như thế nào. Rồi hướng phòng và điều trị giảm tử vong... Cần những cái đầu trí tuệ ngự trên những trái tim yêu thương và trách nhiệm toàn tâm. Nghe như vận đầu bầu cử của Mỹ ấy nhỉ. Nhưng đúng là cần phải như vậy lắm.

Mình đã tham khảo các bài về loại dung dịch điện giải Catolyte (mọi người hay gọi nôm na là nước Ô-zôn để rửa vết mụn rộp cho trẻ bị TCM trên mạng bao gồm cả cấu trúc thành phần, tác dụng... ở trong nước và nước ngoài. Đặc biệt là các phản hồi của phụ huynh trẻ bị bệnh đã dùng dung dịch này rửa cho trẻ cho thấy, ngoài tác dụng hỗ trợ là tiệt trùng thì có một tác dụng rất quan trọng cho trẻ là làm dịu vết rộp, bớt đau, bớt ngứa gây khó chịu căng thẳng cho trẻ. Điều này là cực kỳ ưu việt. Hàng xóm nhà mình có trẻ bị mắc, cháu quấy khóc suốt ngày đêm dù mới ở bệnh viện, bệnh đỡ được cho về chăm sóc ở nhà vì qua giai đoạn nguy hiểm. Cháu khóc suốt nghe rất xót ruột và tội nghiệp.

Phải nói ngay rằng nước ô-zôn không chữa được bệnh CTM.

Thực tế đã cho thấy nước ô zôn là an toàn và có tác dụng làm sạch  vết thương và làm dịu các triệu chứng đau rát, ngứa gây khó chịu làm các cháu quấy khóc suốt ngày đêm rất mất sức. Nên chăng Bô Y tế cần cân nhắc một khuyến nghị cho phép dùng nước ô-zôn để rửa vết thương mụn rộp cho trẻ bị TCM. Cùng với cho phép là văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể cho các cơ sở y tế về thiết bị tạo ô zôn, kiểm tra chất lượng nước ô zôn... cũng như hướng dẫn cho cha mẹ bệnh nhi TCM tại nhà nên sử dụng dung dịch như thế nào, thời hạn nước điện giải tác dụng... giúp trẻ em đỡ đau đớn.

Trên thế giới trong vài năm qua các nước trong khu vực và châu Á đều có tỷ lệ trẻ mắc TCM rất cao,  như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapor, cao hơn cả Việt Nam nhưng tỷ lệ chết do TCM của trẻ em Việt Nam cao gấp 3 lần tỷ lệ chết của nước có tỷ lệ tử vong cao nhất trong khu vực. Đây là điều mà các bác sĩ Việt Nam cũng như bộ Y tế Việt Nam cần phải nhìn thẳng vào sự thật này và khắc cốt ghi tâm vì bệnh TCM đã làm gần 200 trẻ chết năm 2011, cao chưa từng có trong lịch sự dịch bệnh Việt nam từ 50 năm lại đây.

2 nhận xét:

  1. http://us.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/benh-la-thay-chet-ma-khong-cuu-duoc-c62a453871.html

    dạo này nhiều bệnh lạ quá, kính mong bác sĩ Nhung viết 1 bài phân tích

    DNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đọc bài viết đang riêng gửi cho bạn Tên là "Về bệnh lạ ở Ba Tơ, Quảng Ngãi". Hy vọng bạn hiểu thêm phần nào. Cảm ơn bạn đã đánh giá cao ... quá. Hehe...

      Xóa