Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Huế sau 30 năm



T nhng năm thp k 90, chương trình PAM , mt d án ln ca quc tế tài tr cho Vit Nam ph xanh đất trắng đi trc, tăng cường chng lũ, tăng cường lá phi xanh cho trái đt đã giúp Huế, x s yêu mến thiên nhiên, cây ci được nâng lên đến tm như thưởng lãm ngh thut  là truyn thng ca người C Đô. S tinh tế, nh nhàng v sơn thy, nhà vườn... là máu tht ca con người x Huế nói chung.

Vào hc ĐH Y Huế năm 1978-1984, ngày y vùng ngoi ô Huế bao gm các đàn tế Nam Giao, Xã Tc, các khu lăng tm, đn chùa sau chiến tranh là nhng vùng hu hết là đi trc si đá, khô cn, nng la. Ch có mt ít cây còn xót li thưa tht, đìu hiu. Ngày y cùng bn hc vn thnh thong đp xe đi lên nhng vùng y rong chơi. Nhng đa danh quen thuc phía nam sông Hương là lăng T Đc, Khi Đnh, Minh Mng... Đin Hòn Chén, đi Vng Cnh, đi Thiên An, núi Ng Bình, núi Bân... phía bắc sông Hương là Đi Ni, chùa Thiên M, chùa Huyn Không, Bãi Dâu... Hay dc ra bin Thun An là Cn Hến, Vĩ D, Dương N...
Ti cui tun thi y thi thong t tp nhau cà phê vườn Dòng Sông Xanh đt theo tên bn nhc ca Johann Stsauss bên sông Hương ngay dc Đp Đá, Vĩ D, mt nơi khá đông khách sinh viên nhưng yên tĩnh và nhc hay.
Nhng cái tên quán cà phê được gii sinh viên thi thong vi ít tin còm cõi ca thp niên 80 hay ngi là Tng hi sinh viên, Liu quán, H Tnh Tâm... Cái thú ca cà phê ngày y là được nghe nhng bn nhc hay rt hiếm. Đôi khi xa nhà, bước vào quán bng nhiên réo rt Bc Thư gi nàng Elise, hay thi y,  nhng bn nhc Pháp rt ph biến by gi là Main dans la main, Bang bang, Mal, Oh mon amour... Lúc y ai kén cá chn canh rng âm thanh chưa hay vì băng hoc đĩa đã cũ quá hoc sao chép nhiu ln... Nhng âm thanh quen thuc y nay đôi khi vang lên trong tim thc, khi bt gp mt cnh quen thuc đánh thc, hay mt ngày kia ngi trong xe đang chy mi miết trên con đường ngoi ô châu Âu trong mt là vườn, nhà rng cây lướt nhanh bên đường. Cũng có th là mt đêm cui năm tuyết rơi vn vũ trong pha đèn đêm...
...
Cũng thường đi Huế sau khi tt nghip, đc bit là 10 năm li đây có năm đi ti 2, 3 ln.

Ch khong 2 năm li đây, tp Huế mi có chút khang trang.

Tuy nhiên phong cnh Huế và vùng ngoi ô thì nay nhìn tht khó mà đẹp hơn hơn được.

Hu hết các tnh min Trung nghèo đu dùng tin ca PAM đ trng bch đàn, keo, chàm bông vàng đ khai thác cây làm giy ngn v. Nhưng Huế thì ph xanh hu hết xung quanh bng thông lá nhn.  
Đã hơn hai mươi năm, nhng cây thông xanh non ngày nào đã cao hơn 10m lt vòng tay ôm. Thm thc vt nh bóng mát, gi m cho đt đã tr li ph xanh mt đt si đá cn ci mà tâm trí còn nh rt rõ. Nh c nhng đám c vc đu chưa kp xanh đã ng sang trng bc như mái tóc cháy khô xơ xác trong nng la min Trung.

Tht là trân quí PAM, người làm d án, người gi gìn non xanh nước biếc đ tháng 3 mùa xuân này - 2014, cùng nhóm bn gái gp li sau 35 năm tính t ngày viết đơn tình nguyn ra chiến trường biên gii phía Bc  ngày 17 tháng 2 năm 1979 (nhưng cui cùng trường không tuyn chn SV đi).

Gp li nhau ln này đã ngoài 50, không còn d dàng đ nói ra nhng điu mà năm tháng đã làm người ph n có phn yếu mm đi, không còn dám nói li bông đùa d dàng như ngày nào. C ba ch nói rt ít v cái điu máu la trích máu đim ch vào ch ký đơn tình nguyn phc v chiến trường biên gii y. Tri nghim cuc đi đã làm cho c ba hiu giá tr cuc sng qua tng ngày. C ba có phn lng l, thong qua nhng ý nghĩ dưng dưng... câu nói b d lưng chng.
Huế tháng ba lúc nào cũng có thi tiết rt đp: Khô ráo, se lnh và muôn nơi cây ci đâm chi ny lc biếc xanh hay nhng vòm cây bng lên c vng chi lá lc hng đm sut nhng con ph.

Cuc đi trôi qua nhanh biết bao.

Không như ngày xưa đi hc còn vang tiếng vng dư âm chiến tranh khi tp văn ngh trong trường bài hát ph thơ ca nhà thơ Nguyn Khoa Đim: “M thương Akay, m thương làng đói, con mơ cho m ht bp lên đu... Mt tri ca bp vn nm lưng núi, mt tri ca m con nm trên lưng.... Huế hôm nay vng trong đêm trên sông Hương êm đm là nhng điu hò Huế, là khúc Nam Ai, Nam Bng và nhng ánh đèn màu vui mt được th xung sông lung linh làm sáng thêm nhng cuc sng đã có v may mn...
Bui sáng mùa xuân trên sông Hương có đàn cò si cánh, có đàn én chao lượn vun vút bên ca s.
Xaxa, bóng con thuyn cau bé nh và người chèo thuyn vn nghiêng mình khua mái chèo đưa khách sang ngang đến bến Đông Ba, Gia Hi, Vĩ dạ, Cồn Hến...

Ngược dòng sông, dãy núi mờ xa trong màu xám, cây cầu Phú Xuân thanh mảnh thấp thoáng trong sương sớm.

Huế lặng lẽ như thuở nào.
_____
Huế, 2014 tháng 3, Rm xuân tháng 2





















Tuyến, Tuyết Vân, Nga, Hồng hạnh, Thủy và Hồng Nhung
Cắm trại ở đồi Thiên An năm 1979


























2 nhận xét:

  1. Trời tháng 3 Hues vẫn mưa sụt sùi và rét mướt, những con đường thân quen như Ngô Quyền, Trương Định, Lê Lợi lại gợi nhơ đến một thời sinh viên . Ngoảnh lại đã 30 năm rồi nhỉ? Từ cái thủa ban đầu bỡ ngỡ của những cô cậu tân sinh viên 17, 18 bây giờ đã lên chức ông chức bà. Quán cà phê Tổng Hội, Liễu quán, quán xôi hon TRương Định vẫn còn đó như muốn giữ lại chút hồn của dĩ vãng , ngày ấy có một nữ sinh , mái tóc mây , đôi mắt nhung huyền ngồi một mình trong Tổng Hội , bên ly cà phê , có lẽ bản For Elise vẫn còn vọng lại đâu đây trên con đường của tuổi ban đầu mình cảm nhận được thế nào là buồn, thế nào là vui, thế nào là giây phút ngập ngừng của tuổi chớm yêu.
    Tôi đến bên công viên Kim Đồng, trước cư xá Minh Khai bồ hồi nhớ lai. cũng những ngày này, tháng 3 tôi đến thăm nàng vào một buổi chiều ánh nắng liêu trai gần tắt, không biết tôi có gây ra lỗi gì không, mà khi rời khỏi phòng nàng, tôi nghĩ tôi là thằng con trai khờ nhất, những cánh hoa xoan tim tím rơi lã chã, tôi biết rằng đúng mùa xuân năm ấy tôi vừa tròn 22 , còn nàng có lẽ 20.
    Huế 22/3/2014

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Quá khứ không truy tìm
      Tương lai không ước vọng,
      Quá khứ đã đoạn tận,
      Tương lai lại chưa đến,
      Chỉ có pháp hiện tại,
      Tuệ quán chính ở đây..."

      Trích: (Trung Bộ Kinh Majjhima Nikaya 133. Kinh Ðại Ca-chiên-diên Nhất dạ hiền giả (Mahàkaccànabhaddekaratta sutta)

      Xóa