Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Hoa Vô Ưu



Vài năm lại đây, tại một số công viên, một số nơi không gian công cộng ở Sài Gòn mọi người có thề nhìn thấy từ xa một loài cây cao hàng chục mét hay chỉ vài ba mét giống như một bó hoa lớn đầy những bông hoa màu vàng da cam rực rỡ.
Cũng có thể thấy từ xa một thân cây phủ đầy những chùm hoa vàng cam suốt từ gốc lên. Trên vòm cây xanh sậm, xen lẫn trong các tán lá là những chùm hoa vàng rực.
Trên cây còn thấy cả quả gần giống quả phượng, màu hồng tía tươi, đẹp chả khác gì hoa. Đặc  biệt dễ thương là những chùm lá non ở chót cành, lá xếp đều đặn từng lớp, rủ xuống như chiếc đèn xếp làm bằng lụa màu tro hoa hồng.
Cây có tán rộng, lá ken dầy che mát, như đón lấy mọi tia nắng không để chút nào lọt xuống đất.
Hầu như mọi thứ từ loài cây này đều mang vẻ đẹp thu hút  ánh mắt khó cưỡng lại được của người ngẫu nhiên nhìn thấy chúng.
Các nhà trồng cây Sài Gòn gọi là cây vàng anh. Cây có nguồn gốc từ Ấn Độ có tên là Saraca Asoca, thường gọi là Asoka hoặc Ashoka, tiếng Phạn có nghĩa là "không có nỗi buồn – vô ưu”, là làm cho không  còn phiền não, tiếng Anh là cây Sorrowless.  Cây Ashoka, là một trong những cây huyền thoại và linh thiêng nhất của Ấn Độ.

Tương truyền Đức Phật được sinh ra dưới gốc cây Asoka, do đó cây này được trồng ở tất cả các, đền, chùa,  tu viện Phật giáo.

Phong tục tập quán xưa của phụ nữ Ấn Độ khi sinh con thì thường sinh dưới gốc cây Asoka

Người Ấn Độ  coi nó là cây biểu tượng của tình yêu. Thần thoại Hindu coi hoa Asoka là hoa thiêng chỉ dành riêng dâng lên thần Kamadeva , vị thần Tình yêu.
Kama nghĩa là niềm ước vọng, khao khát, đặc biệt trong tình yêu nhục dục hay là tình dục, Deva nghĩa là một vị Trời, thần, thánh. Kamadeva được sinh ra từ tâm của vị thần sáng tạo là Brhama. Như thế Kamadeva không có hình tướng. Kamadeva thường được mô tả trong hình tướng của người đàn ông trẻ đẹp có làn da màu xanh lá cây, tay cầm một cây cung và 5 mũi tên. Cung của Kamadeva làm từ cây mía với dây cung là chuỗi phấn hoa của ong mật, mũi tên là 5 loài hoa, gồm hoa Asoka, hoa nhài, hoa sen trắng và sen xanh, hoa xoài. Một tượng đất nung của Kamadeva thời cổ đại được đặt tại viện bảo tàng Mathura, UP, Ấn Độ.

Cả Phật giáo và Hindu giáo đều trồng cây Asoca quanh đền thờ và hoa Asoka là một trong những hoa dùng cho các dịp lễ tôn giáo. Có lẽ nhiều thần thoại dùng cây này vì vẻ đẹp của nó. Cây Asoka như là cây đánh dấu nơi có  đền chùa và được chạm khắc trên đá. Có ngày lễ hoa Asoka gọi là ngày Ashok Shasthi , phụ nữ Benga lăn người trên thảm hoa, phụ nữ Hindu tin rằng bằng cách uống nước hoa họ đã nằm lên đó, họ sẽ bảo vệ con mình khỏi lo lắng và đau buồn. Từ thời cổ đại, phụ nữ Ấn Độ khi sắp sinh thường ra gốc cây Asoka sinh con. Họ đi vòng quanh gốc cây cho đến khi sắp sinh thì ngồi bên cạnh gốc cây và níu một cành Asoka xà xuống giúp họ qua cơn sinh nở đau đớn. Mẹ của Đức Phật cũng sinh Ngài trong cách như vậy.
Cây Asoka được biết làm giảm các cơn đau và nỗi buồn của con người. Mọi người cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy vẻ đẹp phi thường của cây.

Ngày nay Ấn Độ có những dự án lớn trồng cây Asoca để chiết xuất các dược chất dùng sản xuất các thuốc cho phụ nữ như giảm cơn đau do kinh nguyêt, rong kinh, một số thuộc liên quan đến hormon nữ...
Thành phần dược chất chủ yếu có trong cây Asoka là một thành phần steroid và một muối canxi. Vỏ cây có chứa các hợp chất ketosterol estrogen. Vỏ cây có tác dụng kích thích trên nội mạc tử cung và mô buồng trứng, rất hữu ích trong rong kinh do u xơ tử cung, trong leucorrhea và xuất huyết nội, mà ergot được chỉ định. Các dược chất này cũng điều trị hiệu quả trong rong kinh và đau bụng kinh. Nó cũng có tác dụng kích thích trên các mô buồng trứng và có thể có tác dụng như estrogen làm tăng khả năng hồi phục nội mạc tử cung và ngừng chảy máu. Lá cây đã được biết đến từ lâu dùng trong một số bệnh về tử cung. Còn có tác dụng điều trị các bệnh liên quan như menhorragia (u xơ), trĩ xuất huyết, lỵ ....

Hoa Asoka nở báo hiệu mùa xuân sang. Hoa tỏa hương thơm dịu nhẹ vào ban đêm.
Quả là Asoka có một nguồn gốc mê hoặc được gắn với vẻ đẹp lạ lùng và quyến rũ của hoa và cây Asoka.

Thật ra, bạn cứ thử đứng dưới gốc cây Asoka nở hoa rực rỡ vào mùa xuân mà xem. Chắc chắc bạn cảm thấy nỗi niềm buồn đau của bạn dần tan đi. Chỉ một lát sau quả là đã Vô Ưu. 


Asoka – loài cây Kỳ diệu mà chúng ta được tạo hóa ban tặng.


















1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bài chia sẻ của bạn, nhờ đó mình đã biết về một loài hoa cực kỳ ý nghĩa này, hi vọng sẽ có dịp gặp được

    Trả lờiXóa