Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Cụ nhà giáo Hiền Đức và vụ việc ở sở 4T









Suốt 3 ngày liền VTV1 nói về vụ việc của bà Hiền Đức, công dân Việt Nam được nhận giải thưởng Minh bạch quốc tế. Chuyện xảy ra ở văn phòng sở Thông tin tuyên truyền (VP sở 4T) tại 185 Giảng Võ, Hà Nội.
Khởi thủy là TS Xuân Diện (XD) có giấy mời của VP sở 4T về việc viết Blog.


Trước tiên mình nghĩ về Xuân Diện và Blog của XD.

Xuân Diện kém mình 5, 6 tuổi gì đó. Mình không quen biết Xuân Diện trước đây.
Công việc của Xuân Diện Hán Nôm là làm việc ở viện Hán Nôm Hà Nội ai cũng biết. Sau này theo dõi blog XD mình thú vị quá vì hóa ra thôn Phụ Khang, nhà của bố mẹ, quê của XD chỉ cách một cánh đồng nhỏ với thôn Yên Mỹ ngày xưa mình đi sơ tán. Cản làng chỗ mình sơ tán và làng của XD đều nằm trên những dãy đồi thấp thoai thoải vì đều thuộc vùng Trung du, nhiều đồi.

Làng Phụ Khang ấy có lũy tre xanh ôm trọn bìa làng mà từ Yên Mỹ mình nhìn sang lúc nào cũng thấy xanh ngát. Con đường từ chỗ lán sơ tán nhà mình ở bìa thôn Yên Mỹ đi qua cánh đồng khoảng 5-600 mét là tới Phụ Khang. Hồi ấy mình có hai luống rau bên sườn đồi sát mé Phụ Khang, chiều nào cũng ra đó tưới rau.
Giữa quãng đường đi ấy có một giếng đá ong nhỏ nước lúc nào cũng đầy. Thành giếng lở một khoảng nhỏ, hồi bé anh trai mình toàn leo xuống giếng bám vào chỗ lở ấy rồi bơi như bể tắm. Có lần anh ấy còn câu được một con lươn to lắm ở giếng ấy vì anh nhìn thấy nó thò đầu ra từ khe đá ong dưới nước. Hôm ấy mẹ làm lươn cắt bỏ cái đầu, không hiểu sao chỉ còn cái đầu mà nó cứ há cái miệng ra. Mình ngồi nhìn mãi, rồi không kìm  được, mình thò ngón tay trỏ vào cái miệng há ấy, nó ngậm ngay lại. Mất hồn, vung mạnh tay, nó văng ra. Không sao cả. Nhớ mãi.
Mình về thăm Yên Mỹ mấy lần, năm 2010 mình về ra cái giếng thì thấy bị lấp mất rồi. Cái nền đất bìa làng nơi dựng lán nhà mình sườn đồi phía trên sụt xuống chỉ còn một khoảnh đất nhỏ. Mình có chụp ảnh lại đây này:
Chỗ này là yên Mỹ, bờ tre phía xa là Phụ Khang

Mình quan tâm blog của XB.

Thứ nhất mình thấy đây là blog viết đứng đắn, nhiều thông tin văn hóa-kinh tế-xã hội. Blog cũng đăng nhiều bài của những nhân vật mà mình yêu mến và kính trọng như nhà văn Nguyên Ngọc, TS Nguyễn Quang A, LS. Lê Hiếu Đằng ...
Thêm nữa, các bài viết của XD về các văn tự, lề thói truyền thống làng quê Bắc Việt Nam là thú vị với mình, giúp cho mình hiểu những chi tiết làng quê mà lâu nay mình vẫn thấy vậy mà không hiểu những nguồn cội sâu xa hay những điều tương truyền kể lại.

Trên Facebook, mình biết rõ chi tiết của câu chuyện với hình ảnh chụp và quay video lại của đội bạn XD. Phòng bà Hiền Đức bị đóng cửa, không rõ bà bị thương ra sao vì cả bên 4T và đội của XD đều không quay được, chỉ thấy bà đập cửa nào đó bên trong tòa nhà đòi ra. tất nhiên bà ngoài 80 tuổi rồi thì trông động tác đập của bà như của đứa bé, nó yếu ớt. Đến 3 giờ sáng thì có xe cứu thương chở bà đi bệnh viện. Nguyễn V. Phương đã đứng chặn xe cấp cứu và Lã Việt Dũng chụp ảnh được vết thương tóe máu phía cao trên cổ chân.

Một số bạn bè đội của XD trách sao lại để bà đi, bà già rồi. Mình cũng không hiểu lý do XD để bà đi.
Về phía XD, nếu mình là XD mình cũng cẩn thận để lỡ có gì xảy ra cho bản thân với lý do lãng nhách thì phí bao nhiều công tình bấy lâu. Phải nói một sự thật là suốt hơn 2 năm nay, như báo Đảng đăng ít nhiều và BBC đưa tin thì trên 20 người dân chết trong các cuộc bắt, hay mời lên đồn CA. Nay mời lên sở 4T, nói thật mình cũng không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra nếu XD đi một mình. Có người còn bảo XD "sợ thì đừng làm", sao lại để một bà cụ xảy ra tình trạng như vậy.

Mình tin XD mà sợ đã chẳng là một blogger viết nhiều viết thẳng băng như vậy. Việc XD làm có thể coi là xưa nay hiếm suốt bao nhiêu năm mình sống và hiểu biết về nền chính trị hiện nay.

Mình tin bà Hiền Đức tự quyết định những việc mình làm. Nếu bà không về mà ngồi đợi XD thì cũng là điều bình thường.
Cứ xem lại toàn bộ cuộc đời của bà Hiền Đức, những việc làm, tính cách rất mạnh của bà, và trên hết, bà nói là làm như người đàn bà xung trận. Xem các video clip về bà không phải ai cũng thấy dễ chịu hay có cảm tình dù bà làm những việc như Bao Công, bà còn bán cả một căn nhà để lo việc cho người khác...
Mình là người bình thường, luôn cố gắng hướng thiện, nhưng nói thật, có một gia đình hạnh phúc như của bà mình không làm được 1 phần mười những gì đúng đắn mà bà đã làm vì người khác!

Mình cứ nghĩ chả lẽ chính quyền không có giải pháp ứng xử với bà Hiền Đức dù bà có khó chịu đến mấy.
Trên VTV1, mình thấy nói nhiều chi tiết chưa đúng. Từ ứng xử chưa phù hợp, sau đó lại phát ngôn không phù hợp. Càng làm lại càng chồng chất sự bất hợp lý. Mà chỉ là một chuyện nhỏ của hai con người là hai công dân sống đường hoàng, đứng đắn trong xã hội.

Nhìn xem những quan chức mà tiếng dữ trên VTV, trên báo chí...rồi đất nước nghiêng ngả với tham nhũng, tiền của mất như gặp đại thiên tai mà lại do quan chức nhà nước...

Mình nghĩ và thấy bà Hiền Đức, Xuân Diện như hai giọt mưa rơi trong bầu trời bão tố đang vần vũ.

Lại nghĩ về việc của bà Hiền Đức và Xuân Diện.

Thật, chả biết cái gì là thế nào nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét