Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Cây bàng



Cây bàng gắn bó chẳng biết tự thuở nào.
Nếu như loài vật có con chó, con mèo, những gia súc trong vườn nhà thì cây bàng, "cây của chung"  cũng gần gũi như thế. Còn hơn thế, cây bàng thân thuộc với phần hồn nhiều người: Bàng ở trường học, đường phố, công sở, khuôn viên… Nơi có cây bàng tỏa bóng lúc nào cũng tạo nên một khoảng không gian thân thương mà hình bóng cây bàng in dấu thành quen thuộc trên mảnh đất và khoảng trời nơi ấy.
Màu xanh mát rượi mùa hè, màu lá đỏ quyến rũ của mùa thu, dáng trơ trụi khẳng khiu của mùa đông và ánh lên trong nắng mai, những lộc non chồi biếc xanh non mơn mởn tua tủa lên trời vào ngày xuân.
Suốt năm, cây bàng lúc nào cũng đầy hồn sống, mời gọi ánh mắt, nỗi lòng người buồn vui mỗi khi nhìn lên cây bàng.

Nhiều cuộc đời bé nhỏ mưu sinh dưới gốc bàng già râm mát.

Gốc bàng già ôm giữ muôn ngàn câu chuyện.

Chuyện của tuổi thơ có bóng cây bàng trong sân trường. Những gốc thân cây khắc đầy những chữ, những hình ngô nghê. Bóng mát cây bàng tỏa xuống những mái đầu xanh bé bỏng nô đùa hay những cô nhi lặng lẽ tủi thân nép bên gốc bàng nhìn bạn bè vui chơi...

Chuyện con đường phố với hàng ngàn quán nhỏ nương dưới bóng cây bàng những ngày nắng hè oi ả, che chắn những cơn gió bấc heo may rét buốt cho những mảnh đời bé nhỏ dưới gốc.

Chuyện cây bàng bên cửa sổ công sở mỗi lần thay lá lại làm mọi người sững sờ, gợn lòng vì vẻ đẹp không chiếc cọ vẽ nào có thể phóng nét tả hết cái thần của sắc màu lá bàng từ lúc lá cành nhuốm đỏ, rồi cây trơ trụi cho đến lúc mầm non chồi biếc, nay sum xuê rợp mát không một tia nắng có thể lọt xuống với những chùm hoa nhỏ lấm tấm quả xanh, quả chín vàng.

Có một thời dười gốc bàng là quán cóc bán nước chè xanh, thuốc lào, kẹo lạc.
Quán sửa xe đạp với mấy cái lốp xe mòn rách treo bên cạnh cái bơm tay.
Những mảnh đời bé nhỏ bên quán cóc là muôn chuyện thế sự, chuyện đời.

Những gốc bàng cuộn lên từng cục u khiến gợn lên cảm giác kính cẩn thời gian trôi qua.

Trong cuộc đời ai đó có thể nào chưa từng có lần dừng mắt trước cây bàng nhuốn màu đỏ rực?
Cũng chưa từng xao xuyến đứng trước một cội bàng cổ thụ cao lớn ngắm nhìn những búp bàng non xanh bung ra trên những cành dài gầy guộc in rõ trên nền trời?

Cây bàng đã chiếm một khoảng dấu yêu trong lòng không rõ tự khi nào.













1 nhận xét:

  1. Giá như cây cũng như người nhỉ?
    Ưỡn ngực tự trào những huân chương!
    Giá như cây biết như người nhỉ?
    Cúi mặt giấu đi những đoạn trường.

    Trả lờiXóa