Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Nước ô zôn, y tế và những người tử tế


Qui trình tạo nước ô zôn

Truyền thông công chúng của bộ Y tế đang ở đâu?

Rốt cuộc cũng phải viết về chủ đề này.
Mình cứ nghĩ mãi về điều này và thấy tại sao trên các báo chí trong toàn quốc không một người nào hiểu biết về nó lên tiếng viết một bài đơn giản dễ hiểu, giúp cho công chúng.
Mình nghĩ vừa khổ thân  và  vừa khâm phục vị GS xông sáo "một mình một thương trong bữa tiệc của quỉ".



Hãy điểm qua một số bài về "ông già ô zôn":
Nay có thêm hai bài báo của 2 vị bác sĩ, quan chức của ngành nữa.
Là người luôn theo dõi các dịch bệnh  trên phương tiện thông tin đại chúng trong bao năm nay, từ những thảm hoạ  như "Làng ung thư Phú Thọ" cho đến "Bệnh chim sệ cánh" xảy ra trên hơn 16000 trẻ em, chủ yếu ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, rồi "Dịch tiêu chảy cấp (tả)" nay tới dịch Tay chân miệng và nước ô zôn mà  GS vật lý Nguyễn Văn Khải "xắn tay" vào giúp các em. Thật lạ là từ năm 2007 khi tôi cũng có cố gắng viết và gửi đăng bài : "Bệnh tả: Cần người phát ngôn trước công chúng", hơn nữa các hướng dẫn của WHO đã ra những hướng dẫn rất đầy đủ. Bộ  y tế như không coi trọng các vấn đề nổi cộm liên quan đến y tế mà công chúng quan tâm. Tôi thường thắc mắc rất nhiều và tự hỏi: Ai là vị quan chức đứng đầu Truyền thông dịch bệnh của bộ y tế ? Họ có bao giờ làm việc một cách nghiêm túc trước những sự kiện bệnh tật liên quan đến y tế làm công chúng quan tâm,  xôn xao về các công bố, dư luận?
Suốt các vụ xôn xao của y tế tôi chỉ thấy duy nhất một vụ đã giải quyết rõ ràng và rốt ráo làm yên tâm công chúng là vụ "bệnh khô da sắc tố bẩm sinh ở Hoà Bình".

Ông giáo sư Vật Lý chữa bệnh

GS vật lý- ông già ô zôn trong các sự kiện này là GS.TS. Nguyễn Văn Khải.
Xin được nói ngay là tôi thấy nước ô zôn dùng trong bệnh Tay chân miệng là không nguy hiểm, không độc hại, chẳng có nguy cơ gây ung thư, và dùng để làm vệ sinh các nốt phồng rộpcủa trẻ bệnh TCM là tốt.

Nước ô zôn là gì?

Còn gọi là nước điện phân, là nước được xử lý bằng điện làm giàu các chất ô xy hoá trong đó có ôxy thành ô zôn là chất ô xy hoá rất mạnh và khả năng diệt khuẩn với tất cả các loại vi sinh. Nước ô zôn diệt khuẩn dựa trên tính chất oxy hoá của nước ngậm ô zôn này. Tuỳ mức độ % ngậm ô zôn khác nhau mà mức diệt khuẩn hay mức ô xy hoá khác nhau. Ở Việt Nam đã có các công ty sản xuất thiết bị sản xuất nước ô zôn đang lưu hành trên thị trường ứng dụng trong việc khử khuẩn làm sạch ứng dụng trong ngành y tế, thú y, thực phẩm vài năm nay. Có những những trang web với các forum trình bày vấn đề này từ A-Z nếu bạn muốn quan tâm học hỏi. Vị GS không phải là tác giả phát minh, hay là người đầu tiên ứng dụng nước ô zôn tại Việt Nam mà ông là người say mê ứng dụng khử trùng của nó và là người có tấm lòng.
Nếu muốn biết cặn kẽ hơn, phong phú bao la hơn về ứng dụng của nước ô zôn trong ngành y tế, thú y, thực phẩm quí vị có thể dùng từ khoá "anolyte water" với google sẽ thấy 65000 trang nói về nó rất dễ dàng bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Trong vụ nước ô zôn này, có rất nhiều nhà vật lý, các kỹ sư VN hiểu thấu và viết nó trên trang mạng của mình mà không hề lên tiếng. "Người ta làm những việc xấu vì những những người tốt không làm gì cả" quả là vậy.

"Chữa bệnh" bằng nước ô zôn
Thứ nhất tôi xin nói về từ "chữa bệnh". Một cách nôm na, cứ làm một thao tác nào đó lên người bệnh liên quan đến bệnh họ đang mắc thì người ta gọi là chữa bệnh. Tuy nhiên trong chuyên môn người ta phân biệt 2 loại chữa bệnh là "chữa" đúng nghĩa tức là chữa theo căn nguyên gây bệnh và "chữa" triệu chứng để giúp hỗ trợ cho bệnh nhân, hạn chế mầm bệnh... Khi một BS nói chữa bệnh TCM thì không thể nói ông già ô zôn "chữa bệnh" TCM mà là xử lý hỗ trợ. Các bạn gọi ông GS như vậy thì nhân viên y tế BS như chúng tôi khó nghĩ lắm. (Cười).
Ngay cả với tôi suốt 27 năm làm việc chưa bao giờ gặp số trẻ chết chỉ trong một vụ dịch lại nhiều đến thế như trong vụ TCM này. Tôi nghĩ rằng vị GS với tấm lòng thương xót trẻ chết nhiều quá, lại rất hiểu điều mình làm nên vị GS Nguyễn văn Khải đã vào việc, chẳng nề hà lời ong tiếng ve. "Sẵn sàng đi tù" cũng chỉ là cách nói khẳng định lòng tin và quyết tâm của ông vào việc dùng nước ô zôn sát trùng.

Nguyên tắc chữa bệnh bằng một loại thuốc hay phương pháp mới
GS.BS Trần Tịnh Hiền đã nhắc lại đúng nguyên tắc khi dùng một loại sản phẩm nào hay phương pháp nào mới để áp dụng cho người bệnh người ta phải thực hiện qua các bước rất phức tạp, khoa học theo qui định nghiêm ngặt đã thành luật để đảm bảo an toàn và tính mạng người bệnh. Ngay cả các thuốc và vắc xin đã đăng ký và có giấy phép lưu hành trên thế giới khi vào Việt Nam vẵn cần có các nghiên cứu trên người Việt theo qui định.
Trong trường hợp nước ô zôn mà GS Khải dùng thuộc diện đã dùng trên khắp thế giới, hơn nữa thành phần của dung dịch là nước điện phân không phải là các chất độc hại. Theo tôi khi dịch lan rộng, tỷ lệ chết các cháu tăng, một trong các "điều trị hỗ trợ" để "chữa" các nốt phỏng đụng dập dễ nhiễm trùng là dùng nước ô zôn là cách hay cho các tổn thương phần mềm của trẻ thì việc đơn giản, dễ dàng là mà bộ y tế có thể làm ngay là mời các nhà vật lý, các bác sĩ có hiểu biết về dung dịch ô zôn khử trùng (vì lý do nào đo mà bệnh viện chưa dùng phổ biến) mà có giải pháp tình thế và thông báo cho công chúng được biết rõ ràng trên phương tiện thông tin đại chúng.
Dung dịch ô zôn chỉ có vậy thôi. GS Khải chắc không khỏi vừa buồn vừa cười khi đọc các bài báo liên quan đến "ông già ô zôn.
Xin chúc cho GS Nguyễn Văn Khải luôn được mạnh khoẻ và giữ mãi lòng nhiệt thành với cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét