Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Chùa Huyền Không Sơn Thượng, Huế (2)

Con gái nhỏ Hà Anh
Trung tuần tháng 12, Huế có một tuần trời lạnh, không mưa, thời tiết đẹp hiếm có.

Đưa con gái viếng thăm chùa Nam Tông, bạn đưa con gái đi mọi nơi theo ý muốn.
"Chư Thiên, hoan hỉ" khiến đất và trời, thần và người đều vui tươi hạnh phúc. Con gái thăm  thú khắp lượt các chùa phái Nam Tông ở Huế.

Hôm nay lại đúng sinh nhật sư Giới Đức, sư cả chùa Huyền Không.
Cảnh chùa nơi thâm sơn cùng cốc giống như sách xưa thường tả. Hoa lá chen thư pháp dưới nếp chùa kiểu Nam Tông hiền hòa ngay bước chân đầu tiên trên xe xuống đã tạo cảm giác thiêng liêng, u ẩn. Các sư ra đón khách phương xa với hoa và quà mừng một màu vàng tươii vui làm sáng cả góc núi yên ắng trong khung cảnh núi trời âm u đầy mây xám.

Khắp nơi hoa hải đường chúm chím thẫm đỏ, trà mi trắng muốt ngậm những giọt nước mưa đọng long lanh, thoang thoảng hương hoa mộc ngọt ngào. Con kỳ nhông đổi màu cũng tranh thủ leo lên cành cao của cây hoa mộc, cạnh chiếc lá trúc rụng ngó nghiêng khách hôm nay có phần nhộn nhịp. Đây đó thoáng bóng áo cà sa vàng lẫn trong cây cối lá đã rụng thưa chỉ còn cành khẳng khiu một màu xám loang lổ địa y phủ đầy thân.
Trong dòng suối nhỏ, mấy con cá vàng tụm cả lại, chắc là trời hơi lạnh. Mấy con chó trông rất hiền lành, thật khác với vẻ to  lớn của chúng dễ làm người ta sợ chẳng hề sủa một tiếng. Đúng là chúng ở chùa có sư phụ đại tâm từ.

Con gái khăn áo, tọa cụ vào lễ Phật, đảnh lễ sư cụ, ngài đẹp như Ông Bụt có nụ cười làm rạng rỡ cả khuôn mặt nhân từ hiếm có làm xung quanh cây cỏ muôn vật đều tươi vui theo.
Trong lòng thầm cảm ơn duyên may có được những may mắn gặp được các nhà tu hành đức cao đạo cả có thể xua đi mọi nỗi ưu phiền.

Quí vị có căn, cứ đi tìm sẽ gặp. Sadhu, sadhu, sadhu. Lành thay.

Có cơ hội, quí vị mau thu xếp lên viếng cảnh chùa, thăm sư thầy, thưởng lãm những loài hoa đẹp, hiếm khắp khuôn viên chùa. Thăm mái chùa nép mình vào núi rừng, cây cối.
Thiên thai đâu cần tìm nơi nao nữa...


Sư Cả Giới Đức




Hải đường

Trà mi





Những nụ trà mi chi chít đầy cành hứa hẹn hoa xuân khoe sắc sáng núi rừng
















5 nhận xét:

  1. Ảnh đẹp quá, đúng là chốn thiên thai.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Từ Nguyên Học và Lối Thu Xưa nhé. Vui và đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn cô Hồng Nhung, bài viết rất chân tình.

    Trả lờiXóa
  4. Đẹp thật! Cảm giác mọi thứ rất yên ả và dung dị. Mình thích được 1 lần ra Huế và tới đảnh lễ thầy Giới Đức thăm Huyền Không Sơn Thượng. Shadu shadu

    Trả lờiXóa