Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Khi tháng 9 đến

Với mỗi người Việt ta, tháng 9 dương lịch có lẽ là tháng quan trọng thứ nhì sau tháng giêng năm mới âm lịch.
Với mỗi chúng ta, tháng 9 của cuộc đời gắn liền với bao niềm vui, lo âu, mong đợi... Đã bao giờ bạn nghĩ ngợi về điều này chưa?

Khi ta còn bé, tháng 9 là tháng lần đầu ta bước chân tới một nơi mới: Nhà trẻ, nếu không thì tháng 9 cũng là nơi lần đầu tiên ta cắp sách tới trường đi học. Một thế giới mới bắt đầu.
Ngày lại ngày, tháng 9 là lúc ta chính thức rời xa những ngày hè vui vẻ cùng bè bạn rong chơi, hay ngược xuôi tất bật giúp gia đình còn đang vất vả với kế sinh nhai.
Những năm tháng thơ ấu qua mau, những năm cuối trung học là những năm mà tháng 9 đến sau một mùa hè có nhiều biến động trong tim óc ta. Ta bắt đầu nhận thấy mình có nhiều điều khác lạ: từ trong giấc ngủ đến mới lạ trong ánh sáng ban ngày mà vốn là những thứ rất quen thuộc bên ta tháng ngày: Cô bạn cùng lớp vừa gặp hồi chiều sao hôm nay trông xinh thế? Ta bắt đầu nghĩ đến ngày mai.
Rồi học nghề, học đại học... Rồi ta trưởng thành. Mỗi năm tháng 9 lại đến đánh dấu một năm mới trong thời kỳ tích lũy vốn liếng nghề nghiệp, tri thức, yêu thương...
Rồi có gia đình.
Con cái sinh ra.
Lần đầu tiên nó đi học cũng vào tháng 9. Mỗi năm mùa hè qua, tháng 9 lại đến. Lần lượt con cái như bầy chim non rời tổ tập chuyền cành. Tháng 9 đến nó đã bắt đầu tập bay ra bầu trời rộng bao la ẩn chứa bao điều...
Mỗi tháng 9 cứ lần lượt đến rồi đi.
Con cái trưởng thành, ta lại nhìn đến đứa cháu. Tháng 9 đầu tiên của đứa cháu...
Khi Tháng 9 đến...
----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét