Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Đại phu





Đại phu - tượng thầy đặt ở bệnh viện Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.

Ông thầy đầu ngành mất cách nay đã 6 năm, lúc còn thỉnh thoảng ông gọi bác sĩ là đại phu.

Mình để ý thấy ông chỉ gọi một vài người như thế. Mình xem phim cổ trang của Tàu thấy bên ấy người ta gọi những người chữa bệnh là đại phu. Sau này vào mạng tìm hiểu về "đại phu" thì thấy đây là một danh hiệu tôn vinh thầy thuốc giỏi, vốn "đại phu" không dùng để chỉ thấy thuốc mà được "phong tặng" cho thầy thuốc giỏi làm trong triều đình.
Ông thầy đầu ngành là một "bậc đại phu".

Thế rồi một ngày, có một vị đại phu xứ Hà Tịnh  (ông thầy đã gọi vậy- minh được đọc qua thư thầy viết cho vị ấy, vị đại phu này nói với mình thì là do vị ấy đỗ đầu khóa),  được "bậc đại phu" hằng tin cậy, cố công vun đắp, đãi ngộ để cùng "trị cơ quan" đã làm không xong cái việc "tề gia". Bà vợ của đại phu đâm đơn ra tòa xin nuôi con một mình.

Lúc ấy, ông thầy bảo: Mấy mụ đàn bà cả ghen...

Rồi ông thầy kể: "Một hôm thấy một diếc đến hỏi thăm tình cảnh vị đại phu ấy..."

Chẳng bao lâu sau vị đại phu ấy đã kính cẩn chào thầy mình ra đi.

Có mấy vị ở cơ quan gặp thầy ra cái điều thông cảm, ông thầy chỉ nói:
- Vợ con nó nó còn chẳng xót thì nó thương gì cái thằng thầy già này!

Ghềnh Ráng, Qui Nhơn tháng 5 2011 - Bệnh Viện Qui Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét