Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Đồi Trai Thụy ở Nha Trang

Chùa Long Sơn




Có lẽ bây giờ ít người Nha Trang biết đồi Trai Thụy ở đâu. May ra thì chỉ còn những người già đã sống cả cuộc đời ở nơi có đồi Trai Thụy thì mới biết.
Mình biết tên đồi ấy do quen biết một tu sĩ Phật giáo sống trên đồi ấy bảo cho biết. Khi tôi chuyển vào Sài Gòn, thi thoảng có trao đổi thư điện tử với vị tu sĩ, và tên trên thư điện tử là Traithuy@... Và vị ấy giải thích tên đó cho tôi nghe.
Sau này tìm đọc sách vở viết về Nha Trang xưa, mới tường tận hơn.


Đồi Trai Thụy là khu đồi có 3 ngôi chùa rất đẹp tọa lạc: Chùa Long Sơn, chùa Linh Phong và chùa Hải Đức. Chỉ cách 2 năm trước về thăm thôi mà giờ cảnh vật chùa đã thay đổi nhiều lắm. Đạo Phật gần như quốc đạo của Việt Nam khoảng 1 thập niện gần đây đã được khuyến khích. Thời kỳ gán ghép chùa đồng nghĩa với mê tín dị đoan đã qua. Chùa vốn là nơi gửi gắm, nương tựa tinh thần và nơi bày tỏ ước mong được sức khỏe, an lành của hầu hết người Việt nam. Như với tôi, chùa hay Tam Bảo còn là thành trì ứng phó lại với mọi sóng gió cuộc đời

Tháng 5 vừa rồi về Nha Trang, lại đi thăm lần lượt từng chùa trên đồi Trai Thụy.
Long Sơn đã mang vẻ của một nếp chùa cổ kính ẩn dưới nhiều tán cây râm mát, không còn như những năm trước: Sân chùa nắng trang trang, trơ trụi. Sảnh trước chùa trước đây bê tông hầm hập. Nay được đóng góp của Phật tử: Nhiều chậu cây cảnh rất đẹp, quí hiếm xếp kín sân chùa. Vườn tược được chăm sóc xanh tươi. Những dãy nhà lớn giảng dạy Phật Pháp được xây cất khang trang. Nhà sách, nơi thọ thực của Phật tử sạch đẹp cao ráo... Mình vô cùng vui mừng và biết ơn các Phật tử đã cúng dường chư Phật và chư Tăng.

Chùa Hải Đức xây mới lại hoàn toàn. Chùa rất đẹp, mang dáng dấp thiết kế cũ ngày xưa. Dù vậy, mình tiếc nếp chùa xưa cũ còn rất tốt và đẹp quá mà lại phá bỏ mất, may mà mình còn lại mấy ảnh của chùa cũ.
Gặp lúc nhà chùa có lễ, vào lạy Phật và cúng dường, mình được các Phật tử chùa mời cơm chay. Mỗi lần thọ thực ở chùa đều làm thấy mình rất vinh dự và bữa cơm chay cứ như là bữa lễ. Chẳng hiểu sao, chỉ có thọ thực trên chùa thì mình chăm chú vào từng món ăn, bát cơm một cách trang nghiêm kính cẩn và cảm nhận rõ ràng từng món. Thường thì mình ăn nhanh và không để ý lắm đến món ăn, chỉ quan trọng việc sạch sẽ và cân bằng hàm lượng chất cho tốt.

Năm nay cũng thăm chùa Linh Phong, phần thì mệt, phần thì chân đau nên không leo lên chùa được. Lần sau mình sẽ nhờ đưa mình lên. Chùa Linh Phong không thuộc Hội Phật Giáo Việt Nam mà tham gia Hội Phật Giáo Thống Nhất (HPGTN) nên về công việc hành chính chắc cũng nhiều khó khăn.

Vị cư sĩ mình quen cũng thuộc HPGTN nên cũng có thời gian bị phiền phức. Chắc bây giờ vị ấy đã ổn hơn. Mình thấy vị ấy viết sách xuất bản có bán ở các hiệu sách lớn và chùa ở Sài Gòn. Một chủ đề rất khó nói về Phật giáo và nhà Trần, sách có tên là "Đường về núi cũ chùa xưa". Tác giả cư sĩ Trần Văn Cư vẫn sống trong cốc trên đồi Trai Thụy. Đến thăm ông vào quãng quá trưa sau khi dùng cơm chay bên chùa Hải Đức. Lối nhỏ cư sĩ trồng 2 ảng sen hồng và sen trắng. Hôm nay 2 bông sen nở. Hoa quí nở thường thì có bạn hiền đến thăm. Vào cốc, gặp cư sĩ đang nói chuyện với một bạn thơ từ Sài Gòn ra, đến thăm ông.

Mé tây từ cốc cư sĩ nhìn xuống là 2 nhánh sống Cái Nha Trang và nhìn ra đồi La San, ngoài xa là biển rộng...
Vườn dừa xanh phủ kín bãi bồi nay nhô lên nhà cửa san sát.
Nhìn cây bưởi dại bên bàn trà mấy trái tròn xinh xắn, mấy giò lan treo bên gốc phượng già, bể bèo tây nhỏ xanh góc am... mừng cho cư sĩ có chốn thiền thanh tịnh mà không cô quạnh.
Đến lúc chào cư sĩ ra về. Lòng vẫn tiếc ngày xưa mang quyển sách to, bìa cứng "Levital" gồm toàn các tác phẩm hội họa, chỉ là để họa sĩ thưởng thức, vậy mà ông đã tặng cho người khác. Mình không bao giờ mua đươc sách ấy nữa vì sách ấy mua lúc mình còn là sinh viên Y, của nhà xuất bản Matxcova.
Đến lúc chào và xuống núi về nhà thôi.
Vườn nhà ông bà ngoại vẫn còn chậu lan bạch ngọc của vi cư sĩ tặng, đã gần 20 năm, chậu lan vẫn tươi tốt và ra hoa rất đẹp.

Chùa hải Đức
Chùa Linh Phong
Cơm chay Thiền Duyên chùa Long hải
Một sườn đồi Trai Thụy
Cơm chay chùa Hải Đức
Sen ở cốc của cư sĩ
Lan Bạch Ngọc
Bạn văn thơ từ xa tới
Bạn tương ngộ

"Nhìn xuống đời diễm ảo"
Vườn nhà

----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét