Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Đài RFA và thông tin nhầm một chi tiết khởi đầu cuộc biểu tình chống Trung quốc gây hấn ngày 12 tháng 6 2011 tại Sài Gòn

Từ tháng 6, mình nghe một người bạn nói:
- Trên mạng mọi người viết tả chị đi biểu tình đấy.
- Hì hì...họ viết gì thế?
- Họ viết:  đại thể là "Một người phụ nữ tay giơ cao quyển sách về Quang Trung Nguyễn Huệ chống giặc Tàu đã bước xuống đường, làm cho hàng trăm người bước xuống...".



Tối hôm qua rảnh rỗi, mình thử gõ mấy câu trên  như cô bạn kể cho nghe vào Google thì quả là đúng thế thật.
Bài do Phan Nguyễn Việt Đăng  viết ngày 12 - 6-2011 gửi cho Đài Á châu tự do (RFA). Sau đó có nhiều trang đăng lại bài này.
Theo mình nghĩ, tác giả đã không chứng kiến trực tiếp từ đầu chi tiết này mà nghe ai đó kể lại, nhưng lại nhầm bối cảnh "Một người phụ nữ tay giơ cao quyển sách về Quang Trung Nguyễn Huệ chống giặc Tàu đã bước xuống đường, làm cho hàng trăm người bước xuống..." ( mình đó, hehe...) là vào sáng ngày 05-6-2011, do sau khi đoàn biểu tình vừa mới tập hợp lại khi các vị nhân sĩ lão thành tiến tới LSQ TQ, thì bị mời đi hết cả, sau vài phút hẫng hụt, rồi Quang Trung - Nguyễn Huệ mới khiến cho mọi người bước xuống đường, khởi đầu ngày 05-6 đẹp như mơ như vậy. Mình sẽ kể chuyện này sau.


Còn ngày 12-6-2011 là khác. Khởi đầu từ cà phê Hightland. và đây là nhóm 3 cậu cùng nhóm phụ nữ mình khoách tay nhau bước xuống đường ngay sau khi câu áo cờ đỏ sao vàng bị tóm không thành do nhóm mình dằng co kéo lại và mọi người đã nhanh chóng tụ lại phản đối, buộc LLAN phải buông ra, ngay lúc ấy mọi người cùng tràn xuống đường.
Mình đã đăng câu truyện này từ một trang web mình cho là phải là nơi bộc lộ lòng yêu nước sôi sục, nhưng đã bị lạc lõng, nay mình đăng lại nội dung ngày 12-6 Sài Gòn mà sau ngày ấy mình gần như phát ốm vì choáng với sự bắt bớ và sau đó là gây hỗ loạn, chia rẽ, nghi kị trong đoàn người hầu hết là những người tử tế.


Tiêu đề là:


"Hồng như màu của bình minh, đỏ như màu máu của mình tim ơi"

Có ai nghĩ rằng, có một ngày, "màu cờ tôi yêu" ấy lại chính là hình ảnh nhận dạng cho quân mình bắt quân ta trong buổi sáng 12-6-2011 tại tp. Bác?
Không hiểu sao "đám đông" buổi sáng ở khu vực đường Phạm Ngọc Thạch - Alexandre De Rhodes không thấy ai cầm quốc kỳ hay mặc áo cờ đỏ sao vàng (cứ xem các hình trên mạng thì rõ). Cho đến 8g30 thí áp lực đám đông đã căng lắm rồi. An ninh dày đặc. Mình cũng hiểu một vài vấn đề của chính phủ, cũng không muốn kẻ xấu lợi dụng. Nhưng thấy buồn là xảy ra sự kiện sau bài phát biểu của TT Dũng mà mọi thứ thật bình thường. Một chị đứng cạnh mình bảo "bố mình (bố kế) vừa nói phải quấy với nó tối qua xong, ngay hôm sau nó sai con nó sang đập phá bàn ghế nhà minh".
Mấy cô sinh viên và bọn mình cứ đi tơi đi lui. Có anh CS gọi lại hỏi giấy tờ, cô ấy bảo : Ơ, công viên người ta tới chơi mà lại hỏ giấy tờ, nói qua nói lại, mọi người xúm lại, anh CS bỏ đi. Lát sau thấy bên kia đường chỗ cà phê Highland xuất hiện một cậu mặc áo đỏ sao vàng, trong nhóm bạn mặc áo đỏ và áo Trường Sa - Hoàng sa. Thế là mọi người túm lại cậu. Mình bảo : Duy nhất em có cờ đỏ sao vàng, cậu ấy bảo: Em ko có quốc kỳ, nên em mặc áo này vào để hút hàng, hì hì... Xong một cô hô; Đả đảo TQ, Hsa, Tsa, ủng hộ tuyên bố của TT NTD. Mọi người hô vang, thế là hình thành một nhóm nhỏ bước xuống đường. Mọi người bảo tuần hành kêu gọi mọi người tham gia. sau mới thấy là mọi ngưới gấp cờ cất trong túi, dọc đường mới dần bung ra.
Đi khoảng được một giờ, trong đám đông có tiêng hô: Móc túi! cậu mặc áo đỏ sao vàng và nhóm của cậu bị tóm đầu tiên.
Lần lượt những người cầm cờ đỏ sao vàng được "mời đi" nóng hoặc nguội.

"...Suốt đời lòng dặn giữ lời
đường dài muôn dặm chớ rời tay nhau
trong vui sướng giữa thương đau
màu cờ đỏ vẫn sáng lòa hồn tôi..."

Cứ lăn tăn mãi về cậu trẻ ấy. Sau mới biết cậu là cháu nội của "Anh hùng thời đại chúng ta", nhà cách mạng nòi đã lên phim truyền hình VTV1 mấy chục tập, sau khi biết như vậy mới bớt nghĩ vẩn vơ.



Vài hình ảnh đã thành kỷ niệm:

Phan Nguyên, Kim Duy và mình ngày 12-6-2011 (tự chụp bằng điện thoại,
lúc này chưa ai biết ai, chỉ để kỷ niệm, khởi sự thành công)
Thế rồi cậu ta bị tóm, áo cờ đỏ sao vàng
Rồi đến Phan Nguyên áo TS-HS
Mình bị tóm nguội bởi 6 anh AN đi 3 xe máy, xốc nách vèo lên tắc xi. Một anh còn giật điện thoại văng cả nắp pin.
Đấy là câu chuyện ngày 12 tháng 6 năm 2011 ở Sài Gòn.
Sau 2 đợt mình có xem hình trên mạng, thấy một vài gương mặt thanh niên nhiệt huyết, lịch sự, mà mình đã ngẫu nhiên gặp, cùng trao đổi ngày 12-6 khi đoàn bị chia cắt, bị gây hỗn loạn. Không biết tên và không biết họ ở đâu vì chưa kịp hỏi. Mình sẽ viết về họ vào một bài khác. Mong có ai lạc vào đây, biết họ mách dùm mình, mình cảm ơn lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét