Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Tại sao Người và Quỉ không thể chung sống với nhau?



 Truyện thiếu nhi

Người và Quỉ cho đến tận nay, hầu như vẫn không chung sống được. Ngoại trừ có một số người có thể ngầm hợp tác làm ăn với Quỉ, nhưng do đã học được nhiều bài học từ Người nên Quỉ không còn bị thiệt thòi nhiều nữa. Dù vậy, do mối giận truyền kiếp nên Quỉ vẫn thường trả thù người làm ăn với mình, mà hậu quả là rất thê thảm, những người này cũng chả dám kêu ca gì vì nhờ quỉ mà họ giàu có.
Sau khi tìm hiểu trong khả năng phạm vi có thể, người ta đã phát hiện được một tài liệu cổ có ghi chép lại sự tình như sau.
Ngày xửa ngày xưa, có một bác nông dân vác cuốc đi ra một mảnh đất khá xa nhà, tận mé gần rừng định khai hoang trồng trọt. Bác đang sửa soạn cuốc đất, lúc ấy một con quỉ (mặt mày dữ tợn) hiện ra và bảo:
- Mảnh đất này thuộc quyền sở hữu của ta.
Lúc ấy bác nông dân năn nỉ: 
- Ông cứ để cho tôi được trồng tỉa trên đất của ông, đến mùa thu hoạch tôi sẽ chia cho ông một nửa vụ mùa. 
Quỉ nghe vậy thấy bùi tai và bằng lòng để cho bác nông dân trồng trọt. 
Sau đó bác nông dân lại hỏi quỉ
- Thế mùa nay ông muốn chọn phần gốc hay phần ngọn? 
Con quỉ nghĩ chắc phần gốc thì sẽ ngon hơn (chắc là quỉ ở bẩn nên nghĩ cái gì lấm lem sẽ ngon), nó bèn nói: 
- Ta chọn phần gốc. 
Năm ấy, bác nông dân trồng lúa, con quỉ nhận được phần của mình là gốc rạ. 

Mùa kế tiếp bác nông dân vẫn xin được trồng trọt. Quỉ đồng ý ngay và nói ngay rằng mình sẽ nhận phần ngọn. Bác nông dân cũng vui vẻ đồng ý và còn khen quỉ lựa chọn thật là đúng.

Mùa này bác trồng khoai. 
Phần của quỉ là những dây và lá khoai 
Quỉ bực lắm, không muốn cho bác nông dân trồng trọt gì nữa. Lúc ấy bác năn nỉ: 
- Ông quỉ ơi, ông không cho tôi trồng trọt thì tôi lấy gì nuôi các con tôi ở nhà (không thấy bác nói gì đến tiền học phí, y tế hay gêm on lai... mà những thứ này thì tốn  nhiều lắm). Bác còn nói, lần này tôi để phần ông cả gốc lẫn ngọn. Mặc dù rất bực mình nhưng quỉ thấy mình có lợi lớn nên cuối cùng cũng bằng lòng để bác nông dân tiếp tục việc làm ăn của mình.
Mùa thu hoạch đến, quỉ đến rất sớm nhìn thấy cánh đồng ngô còn nguyên của gốc lẫn ngọn, còn những bắp ngô chín vàng thì đã được bác nông dân xép gọn gàng lên chiếc xe để đưa về nhà, bên cạnh cái xe có con bò kéo béo tròn đang nhẩn nha gặm cỏ trên mảnh đất của quỉ.

Quỉ xấu hổ lủi thủi bỏ đi và từ đó không nói chuyện với loài người nữa. 

 25/05/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét